Ngày nay, Chatbot không còn xa lạ khi được ứng dụng phổ biến để thực hiện các kế hoạch Marketing. Thời gian gần đây đang nổi lên hiện tượng Chatbot Viral trên Facebook thu hút rất nhiều người kinh doanh quan tâm vì nó giúp tiếp cận hàng chục nghìn khách hàng miễn phí. Vậy Chatbot Viral là gì? Hãy cùngWeb3a.vngiải mã các mẹo sử dụng Chatbot viral hiệu quả trong bài viết dưới đây.
Vài nét về Chatbot
Một cách dễ hiểu nhất về Chatbot là bạn hãy phân tích từng từ trong “Chatbot” sau đó kết hợp nó lại với nhau:
- Chat là trò chuyện.
- Bot là một con robot.
Như vậy, về mặt cơ bản Chatbot là một con robot đang thực hiện chức năng trò chuyện với khách hàng. Tuy nhiên, định nghĩa chính xác và đầy đủ nhất về Chatbot như sau:
Chatbot là một chương trình máy tính mô phỏng cuộc trò chuyện với người dùng qua một giao diện trò chuyện hoặc bằng âm thanh (như Siri, Google Assistant…). Nó có thể thay thế con người trả lời các tin nhắn, thắc mắc của khách hàng thông qua bộ câu hỏi đã được cài đặt sẵn hoặc trí thông minh của robot, tương tự như con người đang trò chuyện với nhau.
Thông thường, Chatbot được tích hợp vào các trang web, ứng dụng nhắn tin như Facebook Messenger, Skype, Line… để có thể tự động trả lời tất cả các câu hỏi của khách hàng một cách nhanh nhất.
Chatbot Viral là gì?
Một cách dễ hiểu nhất về Chatbot là bạn hãy phân tích từng từ trong “Chatbot” sau đó kết hợp nó lại với nhau:
- Chat là trò chuyện.
- Bot là một con robot.
Như vậy, về mặt cơ bản Chatbot là một con robot đang thực hiện chức năng trò chuyện với khách hàng. Tuy nhiên, định nghĩa chính xác và đầy đủ nhất về Chatbot như sau:
Chatbot là một chương trình máy tính mô phỏng cuộc trò chuyện với người dùng qua một giao diện trò chuyện hoặc bằng âm thanh (như Siri, Google Assistant…). Nó có thể thay thế con người trả lời các tin nhắn, thắc mắc của khách hàng thông qua bộ câu hỏi đã được cài đặt sẵn hoặc trí thông minh của robot, tương tự như con người đang trò chuyện với nhau.
Thông thường, Chatbot được tích hợp vào các trang web, ứng dụng nhắn tin như Facebook Messenger, Skype, Line… để có thể tự động trả lời tất cả các câu hỏi của khách hàng một cách nhanh nhất.
Chatbot Viral là gì?
Chatbot Viral là một ý tưởng ứng dụng tính năng của Chatbot để khách hàng đã nhắn tin với Fanpage có thể chia sẻ tin nhắn trên Chatbot với bạn bè của họ và bạn bè của họ lại tiếp tục chia sẻ cho nhiều người khác. Người tham gia vào hội thoại với chatbot sẽ chia sẻ cho bạn bè của mình, xong những bạn bè của bạn muốn chơi mini game để nhận quà thì lại tiếp tục chia sẻ cho nhiều người khác.
Chatbot Viral nó giống như một mini game mà trước đây bạn hay thấy trên các Fanpage Facebook, ví dụ như “Bạn chỉ cần chia sẻ bài viết này lên tường và tag 3 người bạn của mình vào dưới bình luận bài viết thì bạn sẽ được nhận quà”. Chatbot Viral cũng tương tự như vậy mà việc này được diễn ra trên Messenger của Facebook, và mọi người chia sẻ cho nhau giúp tăng số lượng người nhắn tin với Fanpage mà bạn không cần phải bỏ tiền để chạy quảng cáo.
Lợi ích của Chatbot Viral
Hiện tại việc chạy quảng cáo để tăng số lượng khách hàng nhắn tin với Fanpage là hình thức mà nhiều người làm Marketing bằng Chatbot hay làm nhất và cũng khá tốn kém cho tiền quảng cáo.
Chatbot Viral HOT vì nó cũng giúp bạn tăng số lượng khách hàng nhắn tin với Fanpage đáng kể mà không cần chạy quảng cáo, chỉ cần nhờ những người đã nhắn tin với Fanpage chia sẻ là được và những người mới tham gia lại tiếp tục chia sẻ cho nhiều người khác. Chính vì thế, Chatbot Viral giúp tăng số lượng người nhắn tin với Fanpage bằng chính những người đã nhắn tin với Fanpage Facebook.
Mẹo khi sử dụng Chatbot Viral
Để sử dụng Chatbot Viral sao cho đạt hiệu quả cao nhất thì bạn cần lưu ý 6 mẹo sau:
Giới thiệu rõ ràng về nội quy và thể lệ Mini Game
Đầu tiên bạn cần phải tạo ra 1 chương trình mini game cho khách hàng, trong nội dung trò chơi mini game bạn cần phải đặt ra yêu cầu cho khách hàng muốn nhận được quà thì cần phải chia sẻ chương trình mini game đó. Để có nhiều người biết đến chương trình mini game thì bạn nên yêu cầu khách chia sẻ cho nhiều người để đảm bảo đủ số lượng người chơi để được nhận quà.
Ví dụ như bạn yêu cầu khách để nhận được quà thì cần phải chia sẻ cho 3 người khác cùng tham vào trò chơi, như vậy sẽ phải cần nhiều lượt chia sẻ, có thể chia sẻ 9, 10 hoặc nhiều hơn để đảm bảo có 3 người tham gia.
Phần quà đủ hấp dẫn
Món quà của chương trình mini game cần phải hấp dẫn cuốn hút người dùng để tham gia và chơi. Cái này quyết định rất lớn đến kết quả của việc Viral.
Nếu món quà không hấp dẫn thì người ta sẽ không chia sẻ, mà không chia sẻ thì làm gì có người biết đến mini game mà tham gia, mà không tham gia mini game có nghĩa là không tham gia nhắn tin với Chatbot dẫn đến việc chiến dịch Chatbot Viral không thành công, không tăng được số lượng người nhắn tin với Fanpage.
Quà có liên quan đến sản phẩm bạn kinh doanh
Món quà đó cần phải có liên quan đến sản phẩm mà bạn đang bán để sau này dễ dàng bán được sản phẩm của bạn cho những người chơi chương trình đó.
Nếu bạn sử dụng thẻ nạp điện thoại để làm quà tặng cho khách khi đang giới thiệu cho khách về sản phẩm làm trắng răng thì khách hàng chỉ quan tâm đến việc nhận được thẻ nạp mà không quan tâm đến sản phẩm làm trắng răng đó. Như vậy bạn không nhắm đến đúng khách hàng mục tiêu của mình. Kể cả khi chatbot viral của bạn có sức lan tỏa lớn cũng chỉ hướng đến đối tượng khách quan tâm đến thẻ nạp mà thôi.
Đơn giản thao tác không cần thiết trong Chatbot Viral
Đôi khi thành công đến tư những thứ đơn giản và Chatbot Viral cũng vậy. Trong Chatbot Viral bạn có thể tạo rất nhiều mẫu khác nhau và có những tính năng khác nhau.
Ví dụ như bạn có thể thu thập họ tên, số điện thoại và cả địa chỉ của người tham gia mini game chatbot (Lấy thông tin để gửi quà hoặc tư vấn bán hàng).
Tuy nhiên, nếu như có những món quà mà bạn tặng online thì có thể không cần phải lấy thông tin địa chỉ của khách hàng, để giảm đi thao tác không cần thiết, vì đôi lúc khách hàng không muốn cho người khác biết địa chỉ của nhà mình. Khi giảm thao tác, sẽ giúp khách hàng tiếp cận đến mini game và chia sẻ mini game giúp hiệu quả từ việc thu khách hàng vào chatbot sẽ cao hơn.
Không phải sản phẩm nào cũng ứng dụng Chatbot Viral
Bạn không nên tổ chức chương trình mini game đối với những sản phẩm có tính tế nhị hay khiến người khách hàng ngại không dám chia sẻ.
Ví dụ như sản phẩm về 18+ như thuốc kích dục. Khi sử dụng sản phẩm này dùng cho chương trình mini game thì chắc chắn sẽ không hiệu quả, vì người chơi rất ngại chia sẻ.
Cần phải có một số lượng người chơi ban đầu
Chatbot Viral hoạt động trên Chatbot và để bắt đầu một Chatbot Viral chúng ta cần phải gửi mini game cho một số lượng người chơi ban đầu bằng cách gửi tin nhắn hàn loạt đến những người đã nhắn tin với Chatbot bằng tính năng gửi Broadcast.
Số lượng người chơi ban đầu, là một yếu tố quan trọng quyết định mức độ lan toả của chiến dịch Chatbot Viral, giúp bạn nhanh chóng có được lượng khách hàng nhắn tin với Fanpage như mong muốn.
Với bài viết chia sẻ thông tin về Chatbot Viral,Web3a.vnhi vọng rằng tất cả nội dung trên đã trả lời cho những thắc mắc của bạn về Chatbot Viral. Chúc bạn thành công trong việc sử dụng Chatbot Viral để kiếm tiền với tiếp thị liên kết cũng như kinh doanh sản phẩm riêng của bạn.
Bình luận bài viết