7 Nguyên Tắc Xây Dựng Content Ngành Dược Phẩm

7 Nguyên Tắc Xây Dựng Content Ngành Dược Phẩm

04/08/2021

79

Là một lĩnh vực đặc thù và có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, người làm content marketing trong ngành dược không chỉ cần có chuyên môn về ngành mà cần phải biết khéo léo lựa chọn hình thức marketing phù hợp, linh hoạt trong cách sử dụng ngôn từ để đánh trúng tâm lý khách hàng, đồng thời nội dung được tạo phải đảm bảo các tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp cũng như các quy định trong quảng cáo. Dưới đây là bảy nguyên tắc ở cấp độ chiến lược mà mỗi người làm nội dung dược phẩm cần nắm rõ.

Ngành Dược

Nguyên tắc 1: Content ngành Dược phải lấy sản phẩm làm gốc

Marketing dược thường tuân theo phương pháp tiếp cận outbound tức là quảng cáo và triển lãm thương mại – thường bao gồm việc xuất bản các thông điệp để quảng bá tổ chức cũng như các sản phẩm và dịch vụ của tổ chức đó. Trong vài năm trở lại đây, content marketing, đặc biệt là ở định dạng “inbound” trở nên quan trọng và đem lại nhiều ý nghĩa cho ngành dược vì chúng thường hướng đến mục đích giáo dục hơn là bán hàng. Phương pháp Inbound Marketing này mang lại rất nhiều lợi thế cho ngành dược phẩm.

Content ngành dược vừa phải đảm bảo sự tinh tế, khéo léo để đánh trúng tâm lý khách hàng, vừa phải đậm chất khoa học để tạo dựng niềm tin nơi bệnh nhân. Một content marketer dược phẩm cần hiểu rõ rằng, việc phân phối nội dung cần tập trung vào việc phục vụ người đọc, đưa ra các đề xuất và giải pháp cho các vấn đề của họ. Ý tưởng chính trong phương pháp này là giúp đỡ được đúng đối tượng, đúng loại, đúng thời điểm mà họ cần nhất, tạo niềm tin đến mức người đó chuyển thành một khách hàng tiềm năng và sau đó sẵn sàng tìm hiểu về một tổ chức và công việc của tổ chức đó.

Nguyên tắc 2: Content ngành Dược phải phù hợp với từng giai đoạn cụ thể trong hành trình mua

Khách hàng ngày nay bắt đầu hành trình tự giáo dục bản thân rất lâu trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Sản phẩm hoặc dịch vụ càng phức tạp và tốn kém thì việc xem xét kỹ lưỡng hơn sẽ càng kéo dài và tồn tại lâu trong hành trình của người mua (buyer journey). Quy trình mua hàng trong chuỗi cung ứng dược phẩm B2B cũng không có nhiều khác biệt và tất nhiên bạn cũng không thể nhận được kết quả nhanh chóng với content marketing dược phẩm, ít nhất là trong 6-12 tháng đầu tiên.

Content Ngành Dược

Content ngành dược cần cung cấp cho khách hàng thông tin liên quan đến các câu hỏi phổ biến trong từng giai đoạn của hành trình mua. Bằng cách này, các doanh nghiệp có thể tăng số lượng khách hàng tiềm năng tham gia kênh ở các giai đoạn khác nhau của hành trình mua.

Content Ngành Dược

Content dược phẩm cho mỗi giai đoạn trong hành trình của người mua có thể khác nhau đối với mỗi tổ chức. Nội dung thường trở nên tập trung vào tổ chức hoặc sản phẩm hơn khi người mua bắt đầu có bước tiến trong hành trình mua hàng. Độ dài của nội dung thường tăng lên khi hành trình mua có tiến triển và khi khách hàng tiềm năng thể hiện nhiều ý định mua hơn. Nhưng điều này không có nghĩa là nội dung cho giai đoạn đầu của hành trình là định dạng ngắn.

Nguyên tắc 3: Content ngành Dược thuộc dạng long-form và chuyên sâu

Dược sĩ là những người có chuyên môn cao, có học thức, tỉ mỉ và có thể đưa ra quyết định sáng suốt dựa trên nghiên cứu độc lập. Do đó, nội dung mà họ tìm kiếm thường yêu cầu độ chuyên sâu cao và toàn diện. Nội dung cần phải làm nổi bật chi tiết về triển vọng của các giải pháp chuỗi cung ứng phức tạp của ngành dược phẩm.

Chẳng hạn, người ta thường đề xuất rằng các trang web cần khoảng 1.600 từ để có cơ hội xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm nhưng độ dài nội dung trung bình trong ngành dược phẩm và chăm sóc sức khỏe thường chỉ dài khoảng 600 từ (theo Content Media). Xét về mặt SEO, bạn không nhất thiết phải tạo nội dung dài trong trường hợp nội dung đầu phễu nhằm mục đích thu hút khách truy cập tự nhiên. Tuy nhiên,những nội dung dạng long-form content (nội dung dạng dài) có khả năng cung cấp nhiều giá trị hơn và cải thiện mức độ tương tác, giữ khách truy cập trang web lâu hơn, xây dựng lòng tin và cải thiện cơ hội chuyển đổi trong quá trình này.

ngành dược phẩm

Để định vị tổ chức của bạn như một nhà lãnh đạo và có uy tín, đừng bỏ qua yếu tố về độ dài nội dung. Long-form content giúp tăng khả năng hiển thị, lượt chia sẻ và tạo ra nhiều giá trị hơn cho người đọc, từ đó sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi và niềm tin nơi người dùng.

Nguyên tắc 4: Content ngành Dược được nhắm mục tiêu theo từng chức năng và mục tiêu công việc cụ thể

Hành trình mua của khách hàng trong ngành dược phẩm vốn đã phức tạp nay còn trở nên phức tạp hơn bởi một số yếu tố bổ sung trong quá trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên cơ sở từng trường hợp bao gồm người ra quyết định, chuyên gia và influencer. Thông thường, sẽ có một vài cá nhân chịu trách nhiệm ra quyết định có mua hay không. Do đó, để tạo ra số lượng chuyển đổi khách hàng tiềm năng tối đa, nội dung cần phải thâm nhập và tiếp cận với từng thành viên của những đơn vị ra quyết định, chẳng hạn như từng chức danh hoặc nhiệm vụ công việc,…

Nguyên tắc 5: Content ngành Dược được sản xuất theo kế hoạch dài hạn

Content marketing sẽ thất bại nếu các phần nội dung trở nên riêng lẻ, không có sự gắn kết và không trở thành một phần trong chiến lược marketing hoặc một kế hoạch nội dung dài hạn. Các tổ chức thường đầu tư vào việc tạo nội dung trong ngắn hạn bởi vì khả năng đo lường kết quả nội dung thường gây mất khá nhiều thời gian. Tất nhiên, các phần nội dung cụ thể có thể có các mục tiêu ngắn hạn nhỏ hơn, nhưng những mục tiêu đó cần phải đóng góp và có ý nghĩa đối với trọng tâm chiến lược tổng thể.

Content sản xuất theo kế hoạch dài hạn

Một kế hoạch nội dung dài hạn, sau khi nội dung hiện tại hoặc trước đó đã được kiểm soát, với các mục tiêu đặt ra phù hợp với kế hoạch nội dung có nhiều khả năng tạo ROI cao hơn. Trong hầu hết các kế hoạch tiếp thị nội dung, kết quả mong muốn đạt được thường là nhận thức về thương hiệu hoặc số lượng khách hàng tiềm năng được tạo ra. Khi lập kế hoạch tiếp thị nội dung, sau khi xác định những gì bạn muốn đạt được, hãy bắt đầu đặt ra một số mục tiêu cơ bản.

Nguyên tắc 6: Content ngành Dược sẽ mất nhiều thời gian để publish và có hiệu lực

Ngành công nghiệp dược phẩm và một số ngành tương tự phải đối mặt với rất nhiều rào cản về quy định ở tất cả các khía cạnh hoạt động, bao gồm cả các cân nhắc về mặt đạo đức. Không ngoa khi nói rằng đây là ngành được quản lý chặt chẽ nhất trong các thị trường kinh doanh, từ các sản phẩm hoặc giải pháp, đến thông điệp tiếp thị và truyền thông đều phải được kiểm tra kỹ càng trước khi chính thức đưa vào hoạt động.

Về mặt tiếp thị, các tổ chức B2B lớn (bất kể họ có hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm hay không) đều sẽ có các quy trình nghiêm ngặt riêng hoặc phải đáp ứng các quy định bởi các tổ chức bên ngoài. Cả hai khía cạnh này, kết hợp lại đều làm chậm thời gian phân phối dược phẩm và nội dung chăm sóc sức khỏe.

Nguyên tắc 7: Content ngành Dược cần được đo lường

Các mục tiêu được đặt ra nhằm xác định phương hướng và đánh giá xem liệu chúng ta có đang đi đúng hướng để đạt được mục đích trong khoảng thời gian nhất định hay không.

Nội dung có thể được đo lường theo một số tiêu chí nhất định và đối với mỗi tiêu chí này có thể có một bộ thước đo riêng được thiết lập để dễ dàng kiểm soát. Chẳng hạn, nếu lưu lượng truy cập web là tiêu chí đo lường, bạn có thể sử dụng các chỉ số có sẵn từ Google Analytics hoặc nền tảng marketing automation nào đó mà bạn đang sử dụng.

Mỗi khía cạnh trong kế hoạch tiếp thị nội dung đều cần được đo lường, điều này không chỉ báo hiệu liệu kế hoạch, các chiến thuật và sáng kiến ​​nội dung riêng lẻ trong kế hoạch có đang đi đúng hướng và hoạt động hay không, mà còn giúp xác định chính xác ROI cho kế hoạch tổng thể.

Top 10 Công Cụ Check Bài Viết Chuẩn SEO Tốt Nhất
Mã Code Là Gì? Lợi Ích Tuyệt Vời Của Mã QR Code

Bình luận bài viết