Chắc hẳn Landing page và Website là hai khái niệm bạn được nghe thường xuyên đúng không nào? Có lẽ bạn đang thắc mắc giữa chúng có điểm gì khác nhau. Và khi nào nên sử dụng Landing page, khi nào nên sử dụng Website ?
Trong bài viết dưới đây, tôi sẽ giúp bạn hiểu thêm về
vấn đề này, mời bạn cùng tham khảo nhé.
Định nghĩa của Landing Page Và Website
1.Landing page là gì ?
Landing page là một trang đơn. Landing page được sinh ra là để khách hàng thực hiện các chuyển đổi nhất định như : mua hàng, nhận ebook, để lại thông tin, …..
Mục đích chính của Landing page là để thúc đẩy doanh số .
Hoặc thu hút khách hàng tiềm năng.
2.Website là gì ?
Nếu Landing page là một trang đơn thì Website là tập hợp các trang con có chứa nội dung, văn bản, hình ảnh, âm thanh,…được lưu trữ trên cùng một máy chủ.
Website có thể dùng để giới thiệu, quảng bá hay cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ. Kể về chính doanh nghiệp và cũng có thể sử dụng cho mục đích bán hàng.
Website bao gồm cả landing page trong đó. Việc so sánh
landing page và website có vẻ như là không hợp lý lắm. Bởi vì website đơn giản
là một khái niệm rộng hơn landing page.
Sự khác nhau cơ bản giữa Landing Page Và Website
Landing page
• Số trang : 1 trang duy nhất.
• Nội dung : Thông tin về một mặt hàng hoặc quà tặng,
ưu đãi Truyền tải thông tin về doanh.
• Mục đích chính : Bán hàng hoặc thực hiện chuyển
đổi.
Website
• Số trang : 5 trang hoặc hơn.
• Nội dung : Truyền tải thông tin về doanh nghiệp.
• Mục đích chính : Giải thích và cung cấp thông tin về
doanh nghiệp.
Mục đích sử dụng giữa Landing Page Và Website
1.Website
• Website được sử dụng để mang tất cả thông tin đến với người dùng. Nó tạo nên quan hệ giữa công ty với khách hàng. Tạo nên sự thân thiết, tin tưởng, xây dựng hình ảnh thương hiệu công ty. Tạo sự chuyên nghiệp.
• Thông tin của website là toàn diện, được cập nhật liên tục.
• Website có thể được dùng để kết nối ở thị trường toàn cầu,
không bị bó buộc bởi địa lý.
2.Landing page
Không hẳn là so sánh giữa landing page và website nữa rồi. Bởi vì landing page đơn giản là được kế thừa các đặc tính chung của website.
Khi nào nên sử dụng Website ? Khi nào nên sử dụng
Landing page ?
1.Website
a.Kể câu chuyện của bạn
Bạn có thể kể về tính cách thương hiệu của mình thông qua
các trang: “Giới thiệu về chúng tôi, Sứ mệnh, Giá trị, Vị trí, hoặc Liên hệ.
Nhờ những trang con này, user sẽ dễ dàng biết được bạn là
ai. Và bạn mang đến sản phẩm/ dịch vụ gì cho họ. Khi user hiểu hơn về bạn, họ sẽ
có lòng tin vào những gì mà bạn mang đến họ.
Nếu ở landing page, tất cả thông tin đều nằm cùng trên một
trang duy nhất thì ở website, các thông tin có nội dung khác nhau sẽ nằm ở các
trang con khác nhau.Bạn biết không, chính việc phân chia các nội dung rõ ràng
như vậy, sẽ giúp khách hàng dễ dàng trong việc tìm được thông tin mình muốn đó.
b.Giải thích chi tiết về sản phẩm/dịch vụ của bạn
Lợi thế của Website giúp bạn cung cấp thong tin nhiều
hơn đến khách hàng ở nhiếu trang khác nhau, không bị giới hạn trên
một trang.Do đó, bạn có thể kết nối với khách hàng nhiều hơn về
sản phẩm/ dịch vụ của mình.
c.Tối ưu SEO
Tối ưu SEO (Search engine optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Nghĩa là làm cho khách hàng dễ nhìn thấy bạn hơn khi tìm từ khóa có liên quan trên Google. Ví dụ doanh nghiệp bạn bán laptop. Nếu trang web được tối ưu SEO bằng các từ khóa mà người dùng hay tìm kiếm như: mua laptop ở đâu, chỗ nào bán laptop uy tín. Thì website bạn sẽ có nhiều khả năng hiển thị trước mắt người tìm kiếm. Từ đó tăng cơ hội được họ lựa chọn mua sắm, dẫn đến việc gia tăng doanh số.
2.Landing page
a.Chạy thử các nội dung khác nhau (testing)
Landing page là một trang đơn và không chứa quá nhiều
thông tin. Nên rất dễ dàng thử nghiệm các nội dung khác nhau. Nhờ sự thuận
tiện trong việc thay đổi các thông tin, kết hợp với dữ liệu được trả về từ
Landing page. Bạn sẽ dễ dàng biết được đâu là nội dung thích hợp nhất với
user của bạn. Từ đó, bạn có thể thay đổi nội dung phù hợp, tối ưu hóa
chuyển đổi.
Gợi ý một số hạng mục bạn có thể thay đổi để test trang
Landing page của bạn :
Content : Bạn có thể test thử nội dung ngắn hay dài, bay
bổng hay cụ thể sẽ hấp dẫn user ở lâu trên trang.
Thiết kế : Bạn có thể linh động thay đổi hình ảnh,
video để kiểm tra nội dung nào phù hợp hơn.
Từ khóa : Những Landing page chứa từ khóa đúng với những gì
người dùng tìm kiếm, sẽ giúp user dễ dàng nhìn thấy bạn hơn trên công cụ tìm
kiếm Google đó.
b.Thu thập thông tin khách hàng
Như bạn đã biết, dữ liệu khách hàng đóng vai trò rất quan trọng.
Nó giúp bạn phân tích insight khách hàng và thấu hiểu họ hơn. Nhưng không phải
lúc nào khách hàng cũng sẵn sàng chia sẻ thông tin với bạn. Dù chỉ là những
thông tin cơ bản nhất như họ tên, email, số điện thoại. Vì thế, một landing
page có lead magnet – món quà khích lệ hoặc “hối lộ” để thuyết phục khách hàng
cung cấp thông tin, sẽ giúp bạn dễ dàng đạt mục tiêu hơn.
Một số gợi ý lý do thuyết phục để khách hàng sẵn lòng
để lại thông tin :
Webinar: Một hội thảo hấp dẫn, cung cấp nhiều thông tin hữu
ích đối với đối tượng mục tiêu, sẽ giúp họ có lý do để cung cấp thông tin cho bạn.
Ebook: Một ebook chia sẻ kiến thức chuyên môn phù hợp với những
gì mà user đang tìm kiếm. Cũng là một lý do chính đáng để user sẵn lòng để lại
thông tin cho bạn đó.
Quà tặng: Nhờ vào việc gửi đến user phiếu mua hàng miễn phí
hoặc quà tặng giới hạn. Bạn không chỉ có được thông tin khách hàng, mà còn thu
hút được đúng những đối tượng thật sự quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ mà bạn
cung cấp.
c.Đánh được đa dạng tệp khách hàng
Nói một cách đơn giản mỗi Landing page khác nhau sẽ có các
nội dung khác nhau, phù hợp với các tệp khách hàng khác nhau.Nội dung các
Landing page sẽ được thay đổi tùy vào :
Nhân khẩu học : Như bạn đã biết : giới tính, độ tuổi, sở
thích, học vấn… khác nhau sẽ có những sở thích khác nhau, hành vi khác nhau
trên Landing page.
Giá cả : Có đôi khi bạn sẽ phải bán một món hàng với hai mức
giá khác nhau, tùy vào chiến lược của doanh nghiệp. Và Landing page sẽ giúp bạn
thực hiện được điều này, mà vẫn không ảnh hưởng đến danh tiếng thương
hiệu của bạn. Vị trí : Landing page được thiết kế dành riêng cho một khu vực
cụ thể sẽ giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy bạn hơn.
Ví dụ : Doanh nghiệp A chuyên cung cấp các mặt hàng thời
trang nữ cho phân khúc cao cấp. Nhưng đến ngày 8/3, họ muốn đánh mạnh vào phân
khúc thấp hơn nhằm gia tăng doanh số. Như vậy, tạo riêng một trang Landing page
để bán các mặt hàng ở phân khúc thấp. Vừa giúp họ gia tăng doanh thu, vừa giúp
họ giữ được uy tín thương hiệu.
Kết luận
Cả Website và Landing Page đều có những ưu điểm và tầm quan
trọng riêng biệt. Chúng giúp doanh nghiệp vận hành, kinh doanh tốt hơn. Website
luôn không thể thiếu để thể hiện tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Còn
Landing Page sẽ là công cụ tuyệt vời để tăng chuyển đổi, thúc đẩy doanh thu cho
doanh nghiệp.
Trên đâyWeb3ađã mang đến cho các bạn hiểu đượcWebsite và Landing Page nó khác nhau như thế nào và khi nào nên chọn Website khi nào nên chọn Landing Page. Các bạn có thể tham khảo Website và Landing Page Tại đây.
Bình luận bài viết