Khi sở hữu một website bất kỳ ai cũng mong muốn người truy cập sẽ yêu thích nội dung và ở lại lâu dài trên trang web của mình. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các website thường có tỷ lệ thoát rất cao. Bạn buộc phải cải thiện tỷ lệ thoát website nếu muốn trang của mình đạt được hiệu quả tốt về SEO. Dưới đây là những cách mà bạn có thể áp dụng.
Tỷ lệ thoát (Bounce rate) là gì?
Có nhiều cách hiểu về Bounce rate, bài viết này sẽ đề cập đến
những cách hiểu cơ bản nhất. Theo đó, bạn có thể hiểu về khái niệm tỷ lệ thoát
theo những cách như sau:
- Tỷ lệ thoát trang là tỷ lệ số người truy cập vào xem trang và sau đó thoát ra mà không click vào xem tiếp các trang khác của website đó.
- Tỷ lệ thoát trang là tỷ lệ số phiên truy cập (session) người dùng chỉ vào một trang duy nhất của website và không có tương tác nào trên trang khác.
- Là khi người dùng truy cập vào web, họ chỉ xem duy nhất một bài viết mà họ đã click vào, sau đó thoát ra website, không xem thêm nội dung nào khác.
Để kiểm tra tỷ lệ thoát của website, người ta thường sử dụng Google Analytics. Bạn có thể vào mục Đối tượng > Tổng quan trên công cụ này để xem Bounce rate website của mình.
Tỷ lệ thoát như thế nào là tốt?
Trước hết cần biết rằng, tỷ lệ thoát của mỗi loại website là khác nhau, tùy thuộc vào tính chất nội dung, thông tin trên trang web đó. Ví dụ, các trang web tin tức thường có tỷ lệ thoát cao bởi người dùng sẽ thoát ra ngay sau khi đọc xong bài báo mà mình thấy. Một website thương mại điện tử hoặc kỹ thuật số sẽ có tỷ lệ thoát thấp hơn. Lý do là vì người truy cập sẽ phải tham khảo thêm những nội dung liên quan đến bài viết để nắm rõ thông tin.
Dưới đây là các mức độ về tỷ lệ thoát dành cho bạn tham khảo:
- Khoảng 26 – 40%: Rất tốt.
- Khoảng 41 – 55%: Tốt.
- Trong phạm vi 56 – 70%: Khá tốt.
- Tỷ lệ thoát trên 70%: Tệ, cần cải thiện.
Cách cải thiện tỷ lệ thoát website
Giả dụ website là ngôi nhà của bạn, người truy cập là khách đến chơi nhà. Hẳn bạn sẽ không muốn họ chỉ ngó vào rồi rời đi ngay lập tức phải không nào. Điều đó có nghĩa ngôi nhà của bạn chẳng có gì thu hút để họ chiêm ngưỡng, thăm thú. Nếu website của bạn đứng trước tình trạng tỷ lệ thoát cao, bạn sẽ phải thực hiện những cách sau đây để cải thiện.
Thay đổi thiết kế
Đầu tiên cần kiểm tra lại thiết kế của trang web. Nếu chúng
bị trình bày lộn xộn và khó khăn trong điều hướng bạn sẽ buộc phải thay đổi thiết
kế. Hoặc ngay cả khi giao diện đẹp nhưng nội dung và các mục không được tổ chức
sắp xếp khoa học sẽ gây khó khăn cho người dùng. Các lỗ hổng về thiết kế trang
web có thể ảnh hưởng xấu tới tỷ lệ thoát. Hãy đảm bảo những điều dưới đây để có
thể cải thiện website của mình:
- Đảm bảo điều hướng rõ ràng, đơn giản và dễ sử dụng. Tạo từng phần thông tin rõ ràng, tên mục, tên tiêu đề sát với nội dung của trang.
- Đảm bảo các mục, nội dung quan trọng đặt ở những vùng người truy cập dễ dàng nhìn thấy chúng. Tổ chức và cấu trúc theo quy tắc các mục quan trọng giảm dần từ trái qua phải, từ trên xuống dưới.
- Xem định dạng của mỗi trang: Văn bản có rõ ràng và dễ đọc không? Các đoạn văn bản có quá dài dòng không?
- Kêu gọi hành động trên mỗi trang (Call To Action): Thúc đẩy khách truy cập thực hiện những hành động khác trên trang để cải thiện tỷ lệ thoát website.
Tổ chức và trình bày lại nội dung
Nội dung là yếu tố quan trọng níu giữ khách truy cập ở lại
trang web của bạn lâu hơn. Nếu muốn cải thiện Bounce rate, bạn sẽ phải kiểm tra
lại nội dung đăng tải trên trang của mình:
- Đảm bảo tạo những nội dung mà độc giả của bạn thực sự quan tâm, muốn đọc. Trước khi viết, hãy đặt ra những câu hỏi như: Họ đang tìm kiếm thông tin gì? họ gặp phải vấn đề gì? Bạn có thể cung cấp những thông tin nào để giúp họ giải quyết vấn đề?
- Viết nội dung dài hơn: các nghiên cứu cho thấy những bài viết dài, có nội dung chi tiết, rõ ràng, có cơ hội xếp hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm.
- Sử dụng tiêu đề rõ ràng, có sức cuốn hút. Điều này giúp bài viết thu hút nhiều người click vào xem hơn.
- Về hình thức trình bày nội dung, chú ý sử dụng font chữ dễ đọc, size vừa phải. Ở những cụm từ quan trọng có thể nhấn mạnh bằng chữ đậm hoặc in nghiêng. Với những đoạn nội dung dài, hãy tách đoạn, đảm bảo mỗi đoạn văn bản không nên quá 5 dòng…
- Sử dụng các tiêu đề phụ (Subheading) để chia nhỏ nội dung bài viết. Điều này tương tự như mục lục trong một cuốn sách, giúp người đọc biết được bài viết của bạn sẽ chứa những nội dung gì.
- Liên kết các Content liên quan: việc sử dụng liên kết với những nội dung liên quan trong bài viết cũng là cách để bạn gợi ý người đọc đọc thêm những bài viết khác, từ đó cải thiện thời gian họ ở lại trên website của mình. Tuy nhiên, tránh lạm dụng liên kết quá nhiều sẽ dẫn đến lỗi spam.
Loại bỏ các thông tin không cần thiết, gây phiền
Một trong những lý do dẫn đến tỷ lệ thoát trang website cao chính là người truy cập phải nhìn thấy quá nhiều những nội dung gây phiền toái, không cần thiết. Đó có thể là quảng cáo của bên thứ ba, các video tự động phát… Hãy xóa bỏ, hoặc chí ít là hạn chế những yếu tố này.
Tăng tốc độ tải trang
Thực tế cho thấy tốc độ tải trang có ý nghĩa quan trọng trong việc cải thiện tỷ lệ thoát website. Rất ít người có đủ kiên nhẫn chờ đợi trang web của bạn tải nội dung với tốc độ chậm. Để tăng tốc độ tải trang, bạn hãy tối ưu hóa hình ảnh bằng cách nén ảnh, giảm dung lượng khi đăng kèm bài viết. Những cách khác như giảm thiểu CSS, JavaScript, giảm chuyển hướng… cũng sẽ mang lại hiệu quả.
Kêu gọi hành động của người đọc
Hãy chủ động đề nghị người đọc thực hiện một hành động nào
đó. Ví dụ: click mua hàng, đăng ký nhận thông báo, để lại bình luận, like và chia
sẻ bài viết… Những lời kêu gọi có ý nghĩa rất lớn trong việc thúc đẩy hành động
của người đọc.
Trên đây, WEB3A.VN vừa hướng dẫn bạn cách cách cải thiện tỷ lệ thoát website. Hãy áp dụng để có thể nâng cao giá trị trang web của mình.
>>> Xem thêm:
Bình luận bài viết