Anchor Text là gì?
Anchor text là dạng text có chứa liên kết, khi nhấp vào liên kết bạn sẽ được chuyển hướng đến một bài viết, hoặc đến một trang website mới. Anchor text còn có những tên gọi khác như: link text, link label, link title hay văn bản neo. Bạn có thể nhận biết văn bản neo nhờ vào các dòng text, văn bản có màu xanh hoặc dấu gạch dưới.
Tại sao Anchor Text lại quan trọng?
Với công cụ tìm kiếm: Anchor Text là một phần kết nối cực kỳ quan trọng cho SEO, cụ thể khi bạn thêm internal link, external link sẽ hỗ trợ cho cấu trúc trang web của bạn rõ ràng về mặt thông tin. Hiểu đơn giản là nó cung cấp công cụ tìm kiếm nhiều ngữ cảnh, đưa ra kết quả đúng với những ý định tìm kiếm của người dùng.
John Mueller của Google cũng có nói về Anchor text rằng nó có thể tác động đến thứ hạng.
Tuy nhiên chúng ta không nên lạm dụng Anchor Text nhằm thao túng thứ hạng, thay vào đó hãy cung cấp văn bản có Anchor Text một cách tự nhiên nhất có thể. Có thể bạn chưa biết thì vào ngày 24/4/2012 sau đợt update thuật toán Google Penguin đầu tiên, Google thẳng tay trừng phạt những website lớn nhỏ có dấu hiệu thao túng, lạm dụng anchor text.
Đối với người dùng: Cung cấp nội dung có giá trị liên quan đến chủ đề mà người dùng đang tìm kiếm. Đồng thời, nó còn là lời chỉ dẫn giúp độc giả tìm hiểu thêm những thông tin quan trọng khác.
Cách sử dụng Anchor Text
Tạo Anchor text rất đơn giản, bạn chỉ cần làm theo các bước sau:
- Bước 1: Bạn tô đen cụm văn bản muốn tạo Anchor text
- Bước 2: Nhấn vào biểu tượng mắt xích trên thanh công cụ
- Bước 3: Để link URL vào hộp mới xuất hiện
- Bước 4: Bấm Enter để tạo liên kết
Các loại Anchor Text
- Thương hiệu
Anchor text thương hiệu được đánh giá là một trong những loại linklabel an toàn nhất, đồng thời cũng được sử dụng nhiều nhất hiện nay.
Việc sử dụng loại Anchor text này có thể gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu trong mắt người đọc nhiều hơn so với bình thường, hầu hết các website lớn hiện nay đều sử dụng chúng bất cứ khi nào có thể.
Đồng thời, bạn cũng sẽ bắt gặp Anchor text thương hiệu kết hợp với từ khóa. Đây là cách sử dụng khá hay được nhiều người làm SEO áp dụng cho website của mình, tạo nên sự tự nhiên nhưng cũng không kém phần tin cậy.
- Chung chung
Những Anchor Text này không chứa từ khóa hoặc mức độ liên quan tới chủ đề chính của trang và nó cũng không mang lại lợi ích trực tiếp đến thứ hạng trang. Vậy tại sao chúng ta vẫn cần nó? Vì nó giúp việc đặt liên kết giới thiệu tới một trang khác nhanh chóng mà không cần do dự quá nhiều. Trên hết, nó là 1 yếu tố giúp cho danh mục Anchor text của bạn cân bằng hơn.
- Anchor text link trần (Naked link anchors)
- Hình ảnh
- Liên quan
- “Kem chống nắng cho da dầu”,
- “Kem chống nắng body”…
Hoặc đơn giản là bạn gõ trực tiếp từ khóa chính lên thanh công cụ tìm kiếm của Google, bạn sẽ được nó gợi ý cho những từ khóa liên quan khác mà người dùng cũng đang tìm kiếm.
Anchor Text liên quan cũng giống với việc sử dụng từ khóa nhưng chỉ khớp một phần. Vì thế, tôi sẽ gộp chung nó thành một ý, thay vì tách ra thành 2 loại riêng biệt mà nhiều trang web vấn đề như hiện nay.
- Anchor text dài
Nếu để ý bạn cũng sẽ thấy hầu hết các website hiện nay khi cũng cung cấp những bài liên quan thường hay đề cập phần Xem thêm kèm theo tiêu đề của một bài viết khác. Đó chính là Anchor text dài điển hình mà bạn có thể làm theo.
- Chính xác
- No Anchor Trick
Chú ý: Không ghi nội dung trong “thẻ Alt” của hình ảnh mà bạn đang gắn URL.
- Anchor Text thương hiệu và từ khóa
Lý do với thuật toán Google RankBrain, Google thích các trang web có nhiều ngữ nghĩa liên quan.
- Đồng nghĩa
Kết luận
Anchor Text trong SEO có sức ảnh hưởng là cực kỳ lớn cả về mặt tích cực lẫn tiêu cực. Vấn đề đặt ra là bạn cần phải sử dụng Anchor text như thế nào cho đúng. Trên đây là bài viết về Anchor text đã được chắt lọc nội dung cẩn thận nhằm mang đến cho bạn đọc những kiến thức hữu ích cũng như dễ dàng áp dụng nó trong quá trình SEO website.
>>> Xem thêm:
Bình luận bài viết