SEO từ khóa là gì?
SEO từ khóa là gì? chúng ta cùng tìm hiểu thông qua hai khái niệm là “từ khóa” và SEO từ khóa”.
- Từ khóa dùng để chỉ một từ hoặc một cụm từ mô tả mục đích tìm kiếm của người dùng về một thông tin hay sản phẩm/dịch vụ mà họ quan tâm trên nền tảng Internet.
- SEO từ khóa là quá trình người làm SEO tối ưu công cụ tìm kiếm từ khóa trên các công cụ tìm kiếm. Mục tiêu cuối cùng là đưa các từ khóa ranking và nằm top ở trang tìm kiếm để quảng bá website và sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp.
Thực trạng SEO từ khóa có dấu và không dấu hiện nay
So với các loại ngôn ngữ khác, Tiếng Việt của chúng ta lại phát sinh từ có dấu và từ không dấu. Từ không dấu là một hình thức của từ có dấu nhưng được cải biên để viết nhanh hơn và chỉ dùng cho những hoạt động không chính thống.
Khi tìm kiếm thông tin trên thiết di động, rất nhiều người chọn đánh chữ không dấu vì sự tiện lợi nhanh chóng hoặc thậm chí là viết tắt, sai chính tả.
Ví dụ khi người dùng có nhu cầu tìm kiếm từ khoá “công ty SEO” nhưng họ có thể gõ theo nhiều kiểu khác nhau như:
- cong ty seo
- cty seo
- công ty seo
Thực tế việc SEO không dấu vẫn còn được sử dụng vì gõ không dấu nhanh hơn. Đối với những từ ngữ, thương hiệu phổ biến thì việc gõ không dấu vẫn cho ra các kết quả tìm kiếm mong muốn. Và dần dà trở thành thói quen khi tìm kiếm.
Vậy nên SEO từ khóa không dấu hay có dấu?
Sau quá trình tìm hiểu và tổng hợp. Dưới đây là những lý do mà chúng ta nên SEO từ khóa có dấu:
1. Google đang nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Google muốn đem lại cho người dùng kết quả tìm kiếm chính xác nhất. Giúp dịch vụ tìm kiếm của mình đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng và khẳng định vị thế của mình. Nên sẽ ưu tiên hiển thị các bài viết xoay quanh từ khóa có dấu. Do đó, nếu cố tình SEO từ khóa không dấu hoặc mô tả website bằng những đoạn viết không dấu thì bài viết của bạn sẽ không được ưu tiên trên Google.
2. Người dùng mong muốn những kết quả rõ ràng
Về phía người dùng, họ chỉ sẽ lựa chọn những bài viết có nội dung, mô tả rõ ràng về vấn đề cần tìm kiếm.
- Các bài viết có dấu thường được mô tả rõ ràng sẽ được click vào nhiều hơn.
- Không những thế, các trang web sử dụng tiếng Việt có dấu thường dễ đọc và thân thiện với người dùng hơn.
3. Lượng traffic tăng lên nhờ từ khóa có dấu
Thực tế cho thấy khi SEO từ khóa có dấu sẽ mang về lượng traffic lớn cho các trang web. Nhất là các trang web tư vấn, giáo dục hay hướng dẫn nên được tìm kiếm bằng từ khóa có dấu để cho ra kết quả chính xác và chất lượng nhất.
4. Lượng người tìm kiếm bằng từ khóa có dấu đang ngày càng tăng
Hiện tại, nhu cầu tìm kiếm bằng từ khóa có dấu của người dùng ngày một cao. Do đó, việc đầu tư SEO từ khóa có dấu sẽ có lợi nhất trong thời điểm hiện tại.
Vậy với nhóm từ khóa không dấu thì sao?
Có thể nhiều người dùng đã có thói quen tìm kiếm từ khóa không có dấu. Tuy nhiên với sự phát triển về trình độ sử dụng công nghệ như hiện nay, mọi người ít khi tìm từ khóa không dấu.
Bởi việc gõ không dấu nhanh hơn có dấu. Do đó, nhiều khi từ khóa được viết tắt cho nhanh. Từ đó có thể thấy việc SEO từ khóa không dấu vẫn ổn nhưng phải đặt từ khóa vào vị trí phù hợp.
Một số vị trí thích hợp để bạn đặt từ khóa không dấu:
- Đặt trong alt ảnh.
- Ngoài ra, bạn có thể đặt trong đoạn meta description.
- Bên cạnh đó, đặt làm anchortext, đi backlink
- Không nên sử dụng từ khóa không dấu vào những vị trí title. Bởi vì sẽ kém tự nhiên và giảm độ tin cậy.
- Khi tìm kiếm những từ khóa đơn giản không dấu có thể sẽ khiến cho Google hiểu nhầm ý. Chẳng hạn như từ “sua chua” khi gõ không dấu thì Google sẽ trả kết quả thành “sữa chua” trong khi bạn muốn tìm từ khóa “sửa chữa”.
Qua bài viết trên, hy vọng đã có câu trả lời nên SEO từ khóa có dấu hay không dấu. Và sẽ tuyệt vời hơn nếu bạn ưu tiên từ khóa có dấu như đã nói. Hoặc có thể sử dụng song song cùng từ khóa không dấu. Bạn nên tập trung tìm kiếm các từ khóa tiềm năng, hữu ích để ưu tiên SEO có dấu để viết thật tốt. Như vậy Website của bạn sẽ được tăng hạng hơn nhanh hơn trên công cụ tìm kiếm.
Bình luận bài viết