Nếu như bạn mới bước chân vào làm website như viết nội dung
cho các bài báo, bài sản phẩm. Hoặc tối ưu hóa các từ khóa lên google thì chắc
chắn bạn đã và đang nghe đến thuật ngữ SEO. Vậy SEO là gì? Những lợi ích thực tế
mà SEO mang đến cho các doanh nghiệp, cá nhân khi xây dựng website là gì?
Trong bài viết dưới đây, bằng những kinh nghiệm đúc kết được
trong quá trình thực hiện các dự án SEO. Web3a.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ thuật ngữ SEO cùng 6 lợi ích bất biến từ việc Seo websitemang đến cho bạn
SEO là gì?
Định nghĩa về SEO
SEO còn được biết đến là là cách viết tắt của cụm từ Search
Engine Optimization. Có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Hay cụ thể hơn, bạn
có thể hiểu đây là việc tập hợp những phương pháp tối ưu hóa, giúp website trở
nên thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm – Search Engine. Có thể kể đến một số
công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay như : Google, Facebook, Instagram,…vv.
Qua đó, website của bạn sẽ được nâng cao thứ hạng khi người dùng tìm kiếm các từ
khóa liên quan.
Quy trình SEO cơ bản
Quá trình làm SEO bao gồm nhiều kỹ thuật từ đơn giản đến phức
tạp. Các quy trình này dễ gây rối rắm cho người mới tìm hiểu SEO. Do đó, để
giúp các bạn đang tìm hiểu và bước chân vào nghề SEO, Web3a.vn sẽ trình bày
cụ thể 6 bước cơ bản mà một SEO cần biết như sau:
Bước 1: Nghiên cứu từ khoá
Đây là bước mà bạn phải nghiên cứu từ khóa (keyword) thông
qua sự hỗ trợ của các công cụ chuyên dùng để phân tích người dùng và đối thủ.
Bước 2: Xây dựng nội dung content
Sau khi bạn đã có được bộ từ khóa mục tiêu và chất lượng nhất.
Bước tiếp theo, bạn cần tiến hành xây dựng cấu trúc và nội dung chuẩn cho các
landing page để hỗ trợ cho từ khóa nghiên cứu.
Bước 3: SEO Onpage
Khi đã có được nội dung content chất lượng, thì bạn cần phải
tối ưu onpage cho các từ khóa như title, H1, meta description, hình ảnh,
readability,….vv.
Bước 4: SEO Offpage
Sau khi SEO Onpage, bước tiếp đó là SEO Offpage. Đây là thời
gian để bạn xây dựng hệ thống backlink trỏ về trang chủ và các trang quan trọng
khác liên quan.
Bước 5: Theo dõi kết quả
Khi đã xong 4 bước ở trên, bạn phải theo dõi kết quả và tiếp
tục tối ưu hoá các yếu tố ảnh hưởng đến SEO theo chuẩn công cụ tìm kiếm Google.
Bước 6: Tối ưu hóa nâng cao
Từ ranking và traffic đạt được qua quá trình theo dõi, bạn cần tiếp tục phân tích sâu hơn và tối ưu hoá nâng cao như bounce rate, time on site,…vv.
Các loại hình SEO cơ bản
Hiện nay, để SEO một từ khóa hay một trang web lên top công
cụ tìm kiếm. Bạn sẽ có 6 loại hình SEO cần thực hiện như sau:
1. SEO tổng thể
SEO tổng thể là phương pháp tối ưu hoá toàn bộ website theo
tiêu chuẩn Google cùng một số yếu tố khác. Việc làm này nhằm để tăng uy tín và
chất lượng cho website. Đồng thời giúp nâng cao trải nghiệm người dùng hơn.
Để tối ưu hóa SEO tổng thể, bạn cần đảm bảo thực hiện đầy đủ
3 yếu tố chính là SEO Onpage, SEO Offpage và technical (kỹ thuật).
2. SEO từ khóa
Khác với SEO tổng thể, SEO từ khóa là phương pháp bạn cần tập
trung tối ưu hóa từ khóa (keyword). Từ đó, giúp từ khóa có thể tăng thứ hạng
cao nhất trên công cụ tìm kiếm như Google.
Tuy nhiên để SEO từ khóa thì tổng thể website cũng cần phải
được tối ưu hoá tốt các mặt như Onpage, Offpage và kỹ thuật.
3. SEO social
Trong khi thực hiện SEO social, các trang social media và
tương tác của người dùng trên các công cụ tìm kiếm như Facebook hoặc Twitter sẽ
kết hợp với SEO. Từ đó, góp phần nâng cao thứ hạng của website trên Google.
Về cơ bản, dù SEO ở bất kì đâu thì điều quan trọng nhất giúp
website của bạn tăng thứ hạng là phải có nội dung thu hút, hấp dẫn và đáp ứng
được nhu cầu của người dùng.
4. SEO ảnh
Đây là quá trình tối ưu hoá hình ảnh sản phẩm, hình ảnh
website. Qua đó, giúp website của bạn xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm của
Google. Cũng như các công cụ tìm kiếm hình ảnh khác.
Cụ thể, những công việc chính khi tối ưu hoá hình ảnh bao gồm:
Tối ưu hoá dung lượng file hình. Nhằm tối ưu hoá tốc độ tải
trang.
Đặt tên file bằng từ khóa hoặc nội dung hình. Lưu ý, tên
file phải không dấu, nối nhau bằng “-”. Ví dụ: dich-vu-seo-tot-nhat.png
Tối ưu hoá các thành phần khác như caption, alt tag,
structured data, open graph …
5. SEO app
Thực tế là có nhiều người dùng thiết bị mobile hơn desktop. Và cũng có rất nhiều các phương pháp khác nhau giúp app xuất hiện trên kết quả tìm kiếm mobile.
Do đó, SEO app để app của bạn có thể hiển thị trên trang kết
quả tìm kiếm này là vô cùng quan trọng. Nó không chỉ thu hút kha khá người dùng
mới mà còn có tác dụng retarget người dùng hiện tại.
6. SEO local
SEO local là loại hình SEO phù hợp với kinh doanh tại địa phương. Đơn giản hơn bạn có thể hiểu là khi website của bạn đặt mục tiêu muốn thu hút khách hàng quan tâm đến sản phẩm tại cửa hàng thì đây là lựa chọn đỉnh nhất.
Tuy nhiên, với SEO local, bạn cần thêm tên doanh nghiệp, địa chỉ, thông tin liên hệ lên tất cả các trang trên website. Việc làm này không chỉ giúp khách hàng tin tưởng đến cơ sở kinh doanh của bạn hơn. Mà còn khiến Google “chú ý” đến website của bạn hơn trước đây
Lợi ích bất biến từ việc SEO website
Trước khi biết được những lợi ích của việc SEO đến website thì bạn phải hiểu được SEO từ khóa là gì? Chắc hẳn, đã không ít lần bạn nghe đến việc SEO từ khóa lên Top Google sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có được thêm nhiều đơn hàng hơn.
Cụ thể, nếu bạn lên Google và tra cứu một từ khóa nào đó. Thì những từ ở những vị trí đầu tiên sẽ là các mẫu quảng cáo có logo Ad (Advertising) hoặc QC (Quảng cáo). Đây là những website chạy quảng cáo Google Adwords để được hiển thị ở vị trí đầu tiên. Đối lại điều này, họ phải trả tiền cho phía quảng cáo.
Bên dưới nếu không có chữ Ad hay QC thì đây là những website dùng kĩ thuật SEO từ khoá để được nằm trong top tìm kiếm của Google. Vì vậy để phân biệt và hiểu rõ hơn về SEO từ khóa thì bạn có thể hiểu là : Với Google Adwords bạn sẽ phải trả tiền để từ khóa của mình được hiện trên Top cao bảng tìm kiếm Google. Còn với SEO thì bạn không cần trả tiền, chỉ cần dùng kỹ thuật là từ khóa vẫn nằm trong top của Google.
Hơn nữa, nếu bạn biết cách làm SEO chuẩn thì bạn sẽ trụ vững ở vị trí top cao trên Google.
Khi đã biết và hiểu rõ về SEO, bạn cần nắm được 6 lợi ích
tuyệt vời mà SEOer mang đến cho website của bạn.
Tiết kiệm chi phí Marketing
Như đã nói ở trên, bằng việc thực hiện các kỹ thuật cơ bản trong SEO. Bạn sẽ không phải dùng tiền để mua quảng cáo từ Facebook hay Google Adwords nữa. Nhưng bài viết có chứa từ khóa của bạn vẫn nằm Top cao trên Google.
Tuy nhiên, mặt trái của việc này là bạn phải đầu tư về thời
gian và công sức. Thậm chí nếu SEO sai cách, bạn sẽ không bao giờ lên TOP 1
Google được. Việc cần làm là bạn phải tập trung xây dựng các bài viết có nội
dung chuẩn SEO. Cũng như đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Thế nên, mới nói
“không có bữa ăn nào là miễn phí” cả.
Phát triển khách hàng tiềm năng và thúc đẩy tăng doanh số
bán hàng
Nếu doanh nghiệp của bạn đang có nhu cầu cần tăng trưởng và bền vững hơn thì SEO là một việc làm cấp thiết. Bởi vì, khi bạn đầu tư vào SEO, bạn có thể sẽ đứng top các từ khóa mong muốn. Từ đó, bạn sẽ có thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Qua đó, doanh thu của doanh nghiệp có tăng hơn trước rất nhiều.
Cụ thể, nếu vị trí đứng top càng cao thì cơ hội gia tăng lợi
ích càng cao. Ví dụ: Theo một số liệu thống kê cho thấy, nếu từ khóa của bạn ở
vị trí Top 1 thì tỷ lệ click vào kênh của bạn sẽ ~30% số lần hiển thị. Tuy
nhiên, tỷ lệ này có thể giảm giần theo các vị trí thấp hơn. Điều đó cho thấy bạn
đang cần thức đẩy hơn nữa vị trí đứng Top của từ khóa trên các công cụ tìm kiếm
phổ biến hiện nay.
Giúp website có thứ hạng cao trên Google bền vững
Việc thực hiện 1 chiến lược SEO đúng đắn và chuẩn sẽ giúp
website của bạn không chỉ nhanh chóng đạt thứ hạng cao. Mà còn giúp vị trí đứng
Top ấy trụ lại một cách bền vững trên trang tìm kiếm Google. Qua đó, website của
bạn sẽ tiếp cận được lượng lớn khách hàng tiềm năng. Mà không phải lo lắng về
thứ hạng và thời gian trụ thứ hạng đó trên các trang tìm kiếm.
Giảm thiểu nhiều rủi ro
Khi thực hiện việc SEO tổng thể, website của bạn sẽ liên tục
được tối ưu onpage. Hơn nữa, giai đoạn này đang là thời điểm mà Google nỗ lực từng
ngày. Để đem đến các kết quả có nội dung chất lượng đến với người dùng. Vì thế,
nếu website của bạn được tối ưu onpage tốt thì cho dù các liên kết của bạn có bị
xóa bỏ. Thì cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thứ hạng từ khóa của bạn.
Tăng khả năng chiến thắng đối thủ
Một sự thật mà chắc hẳn những người đang xây dựng website của mình hiếm khi làm đó là : Tìm kiếm thông tin qua các trang danh sách của Google để tìm thấy doanh nghiệp của bạn. Trong đó, tối ưu hóa website chính là phương pháp nhanh chóng. Và đơn giản nhất để ể chiếm ưu thế hơn đối thủ cạnh tranh.
Từ đó, bạn có thể thấy rằng, việc sử dụng và thực hiện đầy đủ
các kỹ thuật SEO cơ bản không chỉ giúp website của bạn tăng khả năng chiến thắng
các đối thủ cạnh tranh. Mà còn là bước đi khôn ngoan và tỉnh táo mà các doanh
nghiệp nên tận dụng.
Gia tăng nguồn thu nhập với nghề SEO
Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các doanh nghiệp nước ngoài đang có nhu cầu muốn SEO từ khoá, SEO website lên Google khá là lớn. Do đó, việc bạn học và làm nghề SEO – Trở thành một SEOer sẽ giúp bạn tăng nguồn thu nhập một cách đáng kể. Và dễ dàng kiếm được việc làm nhanh chóng trong tình hình đất nước đang “chao đảo” do COVID-19.
Vừa rồi, Web3ađã giúp bạn hiểu rõ hơn về SEO. Cũng
như những lợi ích tuyệt vời mà doanh nghiệp của bạn có được khi thực hiện SEO
website. Hãy đóng góp ý kiến của bạn về nội dung này trong phần comment bên dưới
bài viết. Chúng tôi sẽ trả lời bạn trong thời gian nhanh nhất. Chúc bạn thành
công trên con đường trở thành SEOer.
Bình luận bài viết