Sự khác biệt giữa Landing page và Homepage là gì? Đây là câu hỏi mà mình thường xuyên nhận được từ bạn bè hoặc khách hàng, khi mình bắt đầu giải thích cho họ về thế giới website. Quả thật, trước khi bước chân vào ngành thiết kế web, mình cũng đã từng có những định nghĩa sai về hai thuật ngữ này. Đôi khi, mình còn nhầm lẫn chúng là một nữa.
Và để phân biệt được Homepage và Landing page một cách dễ dàng, bạn có thể dựa trên 4 yếu tố mà mình sẽ liệt kê sau đây.
Khái niệm Landing page và Homepage
1. Landing Page là gì ?
2. Homepage là gì ?
Hompage (trang chủ) là một page như các page khác nhưng là page đầu tiên khi người dùng truy cập vào website. Đây là trang web mặc định tải khi bạn truy cập vào địa chỉ web chỉ chứa tên miền nào đó.
Thông thường, đây là trang đầu tiên được mọi khách hàng truy cập vào trang sẽ nhìn thấy. Nhưng một số trang web chẳng hạn như báo hoặc cổng thông tin điện tử sẽ hiển thị theo cách khác. Nó ưu tiên hiển thị trang mới được cập nhật hàng ngày, được tùy chỉnh theo sở thích của khách truy cập riêng lẻ.
Sự khác biệt giữa Landing page và Homepage
. Mục tiêu
- Homepage: hay còn được gọi là trang chủ. Đây là “cánh cửa” đầu tiên chào đón người dùng đặt chân đến website của bạn. Nó đóng vai trò điều hướng thông tin, khuyến khích người dùng khám phá những trang khác như: trang sản phẩm, blog,…
- Landing Page: nếu bạn đã từng nghe đến cụm từ “trang đích” thì đó chính là Landing Page. Nó thường được thiết kế để tăng chuyển đổi, khuyến khích người dùng thực hiện các hành động cụ thể. Ví dụ như: mua hàng, để lại thông tin, đăng ký nhận tài liệu,…
2. Nội dung
- Homepage: thông thường sẽ có sự phong phú, đa dạng trong nội dung. Nó tóm lược nội dung của website, và thúc đẩy người dùng khám phá thêm các trang khác.
- Landing page: có nội dung tinh gọn hơn. Nói một cách dễ hiểu, đây là dạng website một trang. Nó cung cấp cho người dùng toàn bộ thông tin trên một trang duy nhất, theo cách đơn giản nhất.
3. Cấu trúcLanding page và Homepage
- Homepage: được thiết kế để điều hướng người dùng đi khắp nơi trên trang web. Từ homepage, người dùng có thể dễ dàng truy cập. Và đi sâu hơn vào các khu vực khác trong website, bao quát được toàn bộ trang web.
- Landing page: có thiết kế đơn giản hơn rất nhiều so với homepage. Hành trình của người dùng khi truy cập chỉ là một đường thẳng duy nhất. Đi từ banner đến điểm thực hiện hành động. Tất cả nội dung trên “con đường” này đều xoay quanh một chủ đề cụ thể, nhằm điều hướng người dùng tạo ra chuyển đổi.
4. Kiểm soát người dùng
- Homepage: có vô vàn đường link dẫn người dùng đi đến các khu vực khác trên website. Điều này có thể giúp user khám phá trang web của bạn nhiều hơn, nhưng cũng là một nguyên nhân khiến họ dễ bị xao nhãng, phân tâm bởi quá nhiều thông tin khác nhau. Bạn không thể biết được họ sẽ đi đến đâu, dừng lại ở đâu trên trang web của mình.
- Landing page: nhờ thiết kế chỉ có một trang duy nhất, nên hành trình của người dùng cũng chỉ gói gọn trong trang này. Bạn sẽ có nhiều quyền lực hơn, dễ dàng kiểm soát được hành vi của họ. Ví dụ như: Bạn muốn họ thấy những gì? Bạn hướng dẫn họ như thế nào? Nói với họ tại sao nên đưa ra hành động nhanh chóng,…
Lời kết
Hi vọng qua bài viết này, bạn đã có thể phân biệt được 2 khái niệm Homepage và Landing page. Và nếu muốn tạo ra nhiều chuyển đổi hơn, nhớ đừng quên sử dụng Landing page cho các chiến dịch quảng cáo của bạn nha!
Bình luận bài viết