Ngày nay, SEO đã trở thành một tiêu chuẩn cho nội dung mà bất
cứ thương hiệu nào cũng mong muốn hướng tới. Thế nhưng, tập trung xây dựng bài
viết chuẩn SEO có còn mang lại hiệu quả khi thuật toán của Google và xu hướng
tìm kiếm thông tin của người dùng luôn thay đổi?
Câu trả lời ngắn gọn là: Có! Tuy vậy, SEO ngày nay không chỉ đơn thuần là xây dựng nội dung thân thiện với Search Engine. Thay vào đó, nội dung trên internet thời hiện đại cần tập trung xây dựng giá trị cho người đọc trong khi vẫn phải đáp ứng những yêu cầu về kỹ thuật. Điều gì thúc đẩy sự thay đổi này? Cùng tìm hiểu qua bài viết hôm nay của Web3A.vn .
Google đã ảnh hưởng gì đến SEO?
Những năm qua chứng kiến Google đã thay đổi, cập nhật rất
nhiều để đem đến cho người dùng một trải nghiệm tìm kiếm chính xác nhất. Có
hàng nghìn những bản cập nhật lớn nhỏ, nhưng Web3A.vn tạm chia chúng thành 2 loại
như sau.
- Google Algorithm.
- Revamp of Google’s search results pages.
Những bản cập nhật này đã tác động trực tiếp tới cách viết nội dung website cho doanh nghiệp. Cùng phân tích kỹ hơn về cách các bản cập nhật ảnh hưởng đến lịch sử phát triển của SEO ngay sau đây.
Google Algorithm updates
Update thuật toán của Google đã tạo ra không ít khó khăn cho
doanh nghiệp. Nhưng đồng thời, đó cũng là tiền đề để loại bỏ những cách làm SEO
không chính thống. Từ đó thúc ép các nội dung phải thực sự bổ ích và có giá trị
cho người dùng. Những lần cập nhật thuật toán ảnh hưởng đến SEO có thể kể đến
như:
Panda (2011)
Ở bản cập nhật này, các trang web có nội dung chất lượng kém
sẽ bị xử phạt và không được xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm hàng đầu của
Google.
Hummingbird (2013)
Cái tên mang ý nghĩa “chính xác và nhanh chóng” đã thể hiện
được mục đích của đợt cập nhật này. Giờ đây, Google đã có thể hiểu được những ý
nghĩa phức tạp của từ vựng khi đặt trong những ngữ cảnh khác nhau. Hummingbird
update đã giúp việc tìm kiếm nội dung trở nên dễ dàng, nhanh chóng và chính xác
hơn.
Pigeon (2014)
Thuật toán của Pigeon sẽ cung cấp các kết quả dựa vào vị trí
mà bạn đang sinh sống (Local Search). Thông tin cũng vì vậy mà trở nên hữu ích,
phù hợp hơn với từng tệp người dùng ở các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.
Mobile-first update (2015)
Google lúc này dẫn đầu trong cuộc cách mạng chuyển đổi mô
hình từ máy tính sang điện thoại cầm tay. Các doanh nghiệp trên toàn thế giới
cũng ngay lập tức phải tối ưu những nội dung trên website của mình sao cho phù
hợp với người dùng điện thoại.
RankBrain (2015)
Đây là một trong những cuộc cách mạng lớn nhất của Google.
RankBrain là một AI giúp Google xử lý và hiểu các truy vấn. AI này có khả năng
tự điều chỉnh thuật toán. Tùy thuộc vào từ khóa được tìm kiếm, RankBrain sẽ
tăng hoặc giảm mức độ quan trọng của các yếu tố xếp hạng như: backlinks, độ dài
của bài viết, điểm xếp hạng website (DA),..
BERT (2019)
BERT (Bidirectional Encoder Representations from Transformers) là một mô hình ngôn ngữ (Language Model) được tạo ra bởi Google AI. BERT được sử dụng để hiểu rõ hơn ngôn ngữ tự nhiên của con người bằng cách phân tích mối liên hệ giữa các từ trong câu. Bản cập nhật này tạo ra một thách thức mới cho những người làm SEO khi họ không có khả năng tối ưu hóa cho BERT. Lúc này, nội dung website phải thực sự nổi bật và phù hợp với nhu cầu người dùng.
Revamp of Google’s search results pages
Trang kết quả tìm kiếm (SERP) của Google cũng đã có những
thay đổi đáng đáng kể. Dựa trên truy vấn của người dùng, SERP tự điều chỉnh sao
cho phù hợp với nhu cầu của họ. Đây là cơ hội và cũng là thách thức cho những
người làm SEO. Bởi không chỉ là 1 bài viết chuẩn SEO, giờ đây có rất nhiều
không gian để nội dung được hiển thị, đòi hỏi sự linh hoạt trong cách triển
khai xây dựng nội dung cho website.
Dưới đây là một số những thành phần mới của trang kết quả
tìm kiếm Google mà những người viết nội dung SEO cần lưu tâm.
Featured Snippets
Ảnh hưởng của Featured Snippets lên SEO nằm ở việc lựa chọn
từ khóa. Theo một nghiên cứu của Ahrefs, bạn sẽ nhận được ít lần nhấp hơn so với
trang kết quả tìm kiếm không có Featured Snippet.
Hơn thế, nếu nội dung của bạn cung cấp những định nghĩa rõ
ràng, trả lời những câu hỏi W/H, có các bảng thống kê hoặc liệt kê các bước chi
tiết để diễn giải vấn đề, website của bạn sẽ có khả năng đứng ở top 0. Từ đó
thu hút được lượng lớn Organic Clicks.
Knowledge Panels
Knowledge Panels chiếm một phần lớn khu vực bên phải của
giao diện SERP. Đây là nơi trích xuất thông tin về doanh nghiệp, nhân vật hay
thương hiệu từ các nguồn đáng tin cậy như WikiData.
Related Questions
Các trang được xuất hiện trong Featured Snippets sẽ thường
được đề xuất trong Related Questions. Tính năng này xuất hiện khi Google xác định
có nhiều câu hỏi liên quan đến truy vấn của người dùng.
Nghiên cứu và chọn từ khóa chứa các câu hỏi W/H để thực hiện
các bài viết chuẩn SEO. Từ đó giúp tăng khả năng xuất hiện trong Related
Questions của website doanh nghiệp bạn.
Trên đây là những tính năng đã mở ra khoảng trống sáng tạo mới cho lĩnh vực SEO. Đồng thời cũng là thách thức không hề nhỏ khi chính những cải tiến này, lại là tác nhân khiến chỉ số CTR của các trang web tụt dốc không phanh. Tìm hiểu thêm ở phần tiếp theo của bài viết này nhé.
Bài viết chuẩn SEO đã hết thời?
Thực trạng SEO hiện nay
Những nhận định rằng SEO đã không còn hiệu quả thực chất
cũng dựa trên những số liệu hết sức thuyết phục. Xem hình sau đây về keyword
“bài viết chuẩn SEO”.
Có thể thấy số lượt tìm kiếm trung bình trong tháng của
tháng của keyword này là 880 lượt. Tuy nhiên khi tìm kiếm từ khóa này trên
Google, sẽ có khoảng 1 triệu kết quả tìm kiếm được cho ra trong chưa đầy 1
giây. Trong số 1 triệu kết quả này, có hàng trăm nghìn bài blog, website cạnh
tranh nhau để được leo lên vị trí top 1.
Nhận định sơ bộ rằng nguồn cung đang vượt quá cầu, từ đó CTR của các trang web tập trung xây dựng nội dung ngày càng giảm sút. Cộng với các cập nhật về giao diện SERP của Google kể trên, số lượt organic clicks đang tụt dốc không phanh khi hơn 50% người dùng sau khi tìm kiếm không bấm vào bất cứ website nào (theo số liệu của searchengineland).
Vậy, SEO thực sự đã không còn hiệu quả?
Một lần nữa khẳng định rằng: Không, triển khai bài viết chuẩn
SEO vẫn là cách rất tốt để tiếp cận với người dùng cuối. Khi một phương thức hiệu
quả nào đó được nhiều người biết đến, chắn chắn sự bão hòa sẽ xảy ra. SEO cũng
không ngoại lệ, sự vượt quá nguồn cầu của bài viết SEO đã và đang diễn ra.
Nhưng không những không giết chết phương thức này, mà ngược
lại khiến nội dung trên internet ngày càng chất lượng hơn, phù hợp với người đọc
hơn.
SEO không mất đi, mà
một số phương thức SEO đã bị loại bỏ. Có thể kể đến:
- Spam backlinks
- Copy nội dung từ trang web khác
- Nhồi nhét từ khóa
- Clickbait
Mấu chốt của việc thực hiện SEO thời nay là tách khỏi
mindset lợi dụng thuật toán của Google, mà thay vào đó là nuôi dưỡng và mang lại
giá trị cho khách hàng.
Tác nhân lớn nhất giúp duy trì tính hiệu quả của việc thực
SEO nằm ở phần trăm Organic Search. Theo một nghiên cứu của Bright Edge, 51% lượng
truy cập vào website đến từ hoạt động tìm kiếm tự nhiên. Với khoảng 5.6 tỷ lượt
tìm kiếm mỗi ngày (Neilpatel), cung cấp cho khách những nội dung hữu ích, đánh
thẳng vào pain point của họ vẫn là phương án mang lại hiệu quả.
Kết luận, bài viết chuẩn SEO vẫn giúp gia tăng thứ hạng
website của doanh nghiệp nếu:
- Biết cách thi nghi với những thay đổi của thuật toán Google.
- Tận dụng các tính năng trong SERP để tăng thời gian expose với người dùng.
- Đặc biệt, tìm ra được ngách nội dung ít được khai thác, mở ra cơ hội mới.
Đó là tất cả chia sẻ của
Web3A.vn
xung quanh câu hỏi “Bài viết
chuẩn SEO có còn hiệu quả?”. Thông qua bài viết này, hy vọng các doanh nghiệp
có cái nhìn khách quan hơn về nội dung trên website của mình. Bởi như đã nói,
SEO là tổng hòa của tất cả thành tố tạo nên trang web. Tối ưu website chuẩn SEO
và xây dựng nội dung chất lượng sẽ mang đến giá trị lâu dài cho doanh nghiệp.
Nếu có thêm thắc mắc nào hoặc có nhu cầu xây dựng website
chuẩn SEO, liên hê ngay
Web3A.vn
– đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế website uy
tín, chuyên nghiệp và tiết kiệm.
>>> Xem thêm:
Bình luận bài viết