Google Trends (xu hướng)– Một trong những công cụ miễn phí của Google giúp nghiên cứu và đưa ra con số chính xác về xu hướng tìm kiếm của người dùng và nhiều lợi ích khác. Google trends góp phần ảnh hưởng không hề nhỏ đối với các seoer, nó giúp các seoer kiểm tra phân tích lượng tìm kiếm vậy bản chất thật sự của Google trends là gì? Hãy cùng Web3A tìm hiểu trong bài viết này nhé!
Google Trends là gì?
Google Trends là công cụ tìm kiếm xu hướng của người dùng
trên toàn cầu. Công cụ này cung cấp cho bạn những từ khóa, chủ đề đang được tìm
kiếm nhiều nhất trên Google trong khoảng thời gian đó.
Dựa vào đây, bạn có thể không cần thường xuyên cập nhật tin
tức, thị trường cũng vẫn có thể biết được những xu hướng mới, thông tin hot để
áp dụng ngay vào chiến dịch marketing hiệu quả hoặc sử dụng theo mục đích của
mình.
Google Trends sẽ hiển thị số liệu dưới dạng biểu đồ theo thời gian giúp người dùng dễ dàng nhận biết thời điểm nào thì mức độ quan tâm của từ khóa tăng cao, khi nào từ khóa đó có dấu hiệu “hạ nhiệt” từ đó có những thay đổi phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới.
Những Lợi ích của công cụ Google Trend miễn phí
Nếu như bạn đã biết Google Trends là gì mà vẫn chưa áp dụng
công cụ này thì thật là có lỗi với bản thân. Bởi Google Trend còn mang tới rất
nhiều lợi ích cho cá nhân và doanh nghiệp, cụ thể như:
♦ Nắm bắt xu thế mới nhất mà
không mất nhiều thời gian: Chỉ cần truy cập vào công cụ là bạn đã thấy ngay các
từ khóa thịnh hành trong thời gian gần đây.
♦ Theo dõi hiệu suất
Marketing: Thông quan các số liệu thống kê từ Google Trends, doanh nghiệp có thể
theo dõi và đo lường hiệu suất quảng cáo, phản ứng của khách hàng với sản phẩm,
độ nhận biết thương hiệu,…
♦ Xác định khu vực được ưa chuộng
nhất: Google Trends sẽ giúp bạn biết được thông tin về các xu hướng khác nhau về
từng khu vực, quốc gia cụ thể. Những thông tin này đặc biệt hữu ích cho các nhà
quảng cáo và nghiên cứu thị trường.
♦ Chọn từ khóa SEO hiệu quả: Nhờ
công cụ Google Trends, việc xác định các từ khóa tìm kiếm sẽ đơn giản hơn rất
nhiều. Từ đó, bạn có thể xem xét và chọn lọc từ khóa để đưa vào bài viết của
mình.
♦ Phân tích đối thủ cạnh tranh: Bạn có thể sử dụng công cụ Google Trends để đưa ra những phân tích về đối thủ. Tuy rằng đây không phải là công cụ chuyên sâu nhưng vẫn giúp bạn có cái nhìn tổng thể và tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ,… của đối thủ.
Làm sao để sử dụng Google Trends hiệu quả trong SEO?
Dùng Google Trends so sánh độ hot giữa các từ khoá
Bạn có thể dễ dàng so sánh độ hot của các từ khóa khi vào
link: https://www.google.com/trends/explore và thực hiện 4 bước:
- Bước 1: Gõ từ khóa “dịch vụ SEO” tại ô thêm cụm từ tìm kiếm
- Bước 2: Nhấn vào ô so sánh và gõ từ khóa “SEO tổng thể”
- Bước 3: Chọn khu vực bạn chọn Việt Nam ở góc phải màn hình
- Bước 4: Tại mục thời gian chọn bạn chọn mốc thời gian theo mong muốn (5 tháng, 10 tháng hoặc hơn).
Dùng Google Trends update kịp thời các chủ đề HOT
Mục “Trending Searches” là cột sẽ hiển thị ra những chủ đề
đang hot nhất. Kết quả tìm kiếm của bạn sẽ bao gồm:
- Daily search trends: Nhu cầu tìm kiếm mỗi ngày
- Realtime search trends: Xu hướng và nhu cầu tìm kiếm của người dùng trong thời gian thực
Tùy thuộc vào bạn muốn tìm kiếm chủ đề nào thì có thể lựa chọn vào một trong hai mục tương ứng trên.
Đăng ký nhận bản tin từ Google Trends
Để nhận được nhiều tin tức từ Google Trends, bạn cần thực hiện
theo các bước cụ thể dưới đây:
Đầu tiên truy cập vào link sau:
https://www.google.com/trends/subscriptions rồi click chuột vào mục “Thêm đăng
ký”. Sau đó thực hiện gõ từ khóa bạn muốn tra cứu, tần suất và địa điểm theo dõi.
Cuối cùng bấm “Đăng ký” để hoàn thành việc nhận bản tin từ google trends.
Điều này giúp bạn cập nhật thường xuyên các tin tức nóng hổi
liên quan đến từ khóa bạn đang tìm kiếm.
Tìm chủ đề theo xu hướng trên Google Trends
Công cụ này sẽ phù hợp với người làm nội dụng. Google Trends
sẽ cho kết quả theo hàng loạt các từ khóa, chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất
trong vòng 1 ngày của người dùng. Ngoài ra, bạn có thể chọn lọc theo từng chủ đề
khác nhau.
Đánh giá nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ ở các vị trí cụ thể
Thực tế, nếu bạn biết định hướng sản phẩm của mình phù hợp tới
những người thực sự cần và ở các khu vực cụ thể thì sẽ mang lại hiệu quả cao
hơn.
Tìm ra nguyên nhân của việc giảm lưu lượng truy cập tự nhiên
Hãy áp dụng công cụ tìm kiếm này để xác định nguyên nhân việc
giảm lượng truy cập tự nhiên với thao tác đơn giản mà không mất phí.
Tìm các từ khóa có “đuôi dài” trên Google trends
Với tính năng truy vấn liên quan, công cụ Google Trends
không chỉ giúp nghiên cứu từ khóa mà còn để phát triển toàn bộ chiến lược nội
dung.
Hi vọng đây sẽ là bài viết bổ ích cho những bạn muốn tìm hiểu về Google Trends. Nếu bạn có thắc mắc thì hãy liên hệ với công ty chuyên thiết kế web chuyên nghiệp Web3A, chúng tôi luôn lắng nghe và hỗ trợ bạn!
>>> Xem thêm:
Bình luận bài viết