Vì sao Google đánh giá thấp trang web của bạn? Dù bạn đang tự làm SEO hay sử dụng dịch vụ SEO của các bên marketing khác. Bạn cần nên biết đâu là những nguyên nhân Google đánh giá thấp website của bạn. Và từ đó sẽ tìm cách khắc phục.
1. Truy tìm tất cả dấu vết khả nghi
Phải chăng bạn đã vô tình hay hữu ý thực hiện các thao tác
này:
- Copy bài viết từ website khác (nội dung sản phẩm, dịch vụ hoặc bài tin tức).
- Tạo nội dung SPAM: viết rất nhiều bài trên website, nhưng nội dung các bài viết gần như giống hệt nhau.
- Nhồi nhét từ khóa: đặt từ khóa nhiều chỗ trên website, lặp lại nhiều lần trên các bài viết.
- Phát triển liên kết vô tội vạ không liên quan đến lĩnh vực hoạt động.
- Lặp đi lặp lại các liên kết…
Nếu có, bạn cần thay đổi tư duy, truy tìm các sai lầm và loại bỏ nó ngay lập tức, tuyệt đối không spam hay làm bất cứ phương pháp tà đạo nào, vì mọi việc khi thực hiện đều theo qui luật nhân quả và SEO cũng không ngoại lệ.
2. Thay thế bài viết không tốt bằng bài viết hướng người dùng và không trùng lặp
Với Google nếu website bạn bị phát hiện nội dung trùng lặp,
sao chép thì đơn giản nó sẽ bỏ qua và xem đó là một trang có nội dung copy.
Nhưng đó là trường hợp may mắn, thông thường “bác Google” của
chúng ta áp dụng một bộ luật mạnh hơn như: Panda, Penguin, Zebra, chắc chắn
website của bạn sẽ bị đày ra “đảo”.
Vậy phải làm sao?
Bước đầu tiên là cải tạo lại để Google xem xét tốt hành vi của
bạn bao gồm:
- Loại bỏ ngay nội dung trùng lặp.
- Thay thế bằng những nội dung đặc trưng về sản phẩm, dịch vụ bạn đang kinh doanh.
- Biến nội dung của người khác thành nội dung của mình bằng ngôn từ và cách hành văn riêng, tạo cho nội dung một màu sắc mới.
3. Kiểm tra lại các liên kết đến website
Sau khi đã điều chỉnh lại nội dung, bước tiếp theo là kiểm
tra các liên kết. Hãy rà soát lại những nơi bạn đặt link tới website như các
trang rao vặt, forum….
Nếu có trang nào không thuộc lĩnh vực bạn hoạt động, hãy
đăng nhập và dứt khoát xóa các liên kết đó. Bởi vì, ít liên kết nhưng chất lượng
sẽ luôn tốt hơn nhiều liên kết nhưng chất lượng thấp.
Một số người có ý định không tốt có thể tạo liên kết đến website của bạn với nội dung không liên quan. Điều này sẽ khiến Google hiểu nhầm và đánh giá thấp website. Do đó bạn nên thường xuyên kiểm tra các liên kết trong công cụ Google Webmaster Tool mà Google cung cấp.
4. Xây dựng chiến lược SEO mới tránh lặp lại sai lầm không đáng có
Sau khi đã sửa chữa những sai lầm trong quá khứ, và cho
Google biết website đã được điều chỉnh, bạn cần lên một chiến lược SEO mới để
tránh lặp lại những kết quả không mong muốn.
Tiếp tục phát triển nội dung phù hợp với dịch vụ mình cung cấp. Nếu nội dung hấp dẫn, những website khác sẽ chủ động đặt link website của bạn vào nội dung của họ.
5. Đừng sốt ruột
Có hàng triệu triệu website ở ngoài kia, và Google cần thời
gian để cập nhật lại website của bạn. Vì thế đừng nản lòng nếu lên Google kiểm
tra và chưa thấy sự thay đổi.
Tuy nhiên với những website bị phạt quá nặng, giống như 1 phạm
nhân khi anh ta bị tuyên án tử hình thì anh ta xem như đã chết và website của bạn
cũng vậy, bị google xoá index, thứ hạng không bao giờ được tìm thấy.
Khi đó bạn nên xem xét việc bắt đầu lại một website mới, và tuyệt đối không bao giờ lặp lại những sai lầm cũ.
6. Tận hưởng thành công và tiếp tục cố gắng
Một số website được cải thiện rốt ráo trong thời gian đầu, rồi
sau đó khi người quản trị thấy đã ổn thì lại bắt đầu lơ là và thiếu chăm sóc.
SEO hay phát triển website là một công việc cần được làm liên tục và lâu dài.
Vì vậy sau khi tận hưởng niềm vui website được lên top, thì hãy tiếp tục theo đuổi khát khao để giữ vững ngôi vương của bạn!
>>> Xem thêm:
Bình luận bài viết