Web3A - Đỉnh Cao WEB Chuẩn SEO
Xu Hướng Tìm Kiếm Mùa Covid Ảnh Hưởng Đến SEO

Xu Hướng Tìm Kiếm Mùa Covid Ảnh Hưởng Đến SEO

23/08/2021

125125

Thời gian dịch Covid-19 hoành hành nhu cầu tìm kiếm trên mạng của người tiêu dùng cũng có nhiều ảnh hưởng và thay đổi không nhỏ. Vậy xu hướng tìm kiếm trong thời Covid-19 là gì và nó có ảnh hưởng gì đến SEO? Cùngweb3a.vntìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây nhé!

Xu hướng tìm kiếm trên các trang thương mại điện tử bán hàng bùng nổ

Trong Covid-19, các sàn thương mại điện tử đang nhộn nhịp hơn bao giờ hết, khi mà hoàn cảnh dịch bệnh và lệnh giãn cách được áp dụng buộc hành vi người tiêu dùng chuyển dịch sang mua sắm online để đảm bảo an toàn về sức khỏe.

Xu hướng tìm kiếm trên các trang thương mại điện tử bán hàng bùng nổ

Các cửa hàng truyền thống đóng cửa, nhưng các “cửa hàng online” vẫn hoạt động để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Thậm chí, các hoạt động giảm giá, khuyến mãi trên các sàn thương mại điện tử như Tiki, Grab, Lazada,… còn tăng cường hơn trước vì đây là lúc người tiêu dùng chi tiêu nhiều vào mua sắm nhu yếu phẩm, thuốc men, nước rửa tay,… những đồ dùng liên quan đến phòng dịch. Sự thay đổi trong hành vi và tâm lý người tiêu dùng đã định hình lại tương lai ngành Ecommerce mãi mãi.

Theo Bricks Meet Clicks, Thương mại điện tử chỉ chiếm 6,3% trong danh mục hàng tạp hóa vào năm 2019, tăng từ 5,8% vào năm 2018 và dự kiến ​​sẽ đạt 7,0% vào năm 2020. Tuy nhiên, COVID-19 đã làm thay đổi quỹ đạo của hàng tạp hóa trực tuyến.

Người tiêu dùng đang sử dụng tạp hóa Thương mại điện tử nhanh hơn bao giờ hết. Lượt tải xuống các ứng dụng tạp hóa thường dao động ở mức ổn định 10.000-25.000 mỗi tháng, tùy thuộc vào ứng dụng. Chúng đã tăng gần 300% kể từ khi COVID-19 tiếp cận đến Mỹ.

Tại Việt Nam, khi Covid-19 và lệnh giãn cách được xuất hiện, người tiêu dùng ở nhà và lựa chọn giao hàng tận nơi thay vì đến cửa hàng. Điều này đã thúc đẩy sự phát triển việc kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử. Người Việt tìm kiếm nhiều các cửa hàng online, từ khóa “nhà bán lẻ + online” tăng 100% so với cùng kỳ năm ngoái. Các từ khóa có lượng tìm kiếm lớn là: mua hàng online vinmart, mua hàng online big C, order coopmart, order hàn aeon…

Theo khảo sát của Deloitte về thay đổi quan trọng trong hành trình tiêu dùng ngay tại thời gian diễn ra đại dịch Covid-19 được thực hiện từ tháng 06-07/2020, tại bốn thành phố lớn: Cần Thơ, Đà Nẵng, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, phỏng vấn trực tiếp được thực hiện với hơn 1.000 hộ gia đình thì những người tham gia được khảo sát về tâm lý, hành vi chi tiêu và họ nói rằng mình sẽ chi tiền cho các danh mục sản phẩm sau:

Nhu yếu phẩm

  • Thực phẩm (chế biến sẵn & tươi sống)
  • Thực phẩm (đồ hộp)
  • Đi lại
  • Nhà ở & Tiện ích
  • Chăm sóc sức khỏe
  • Giáo dục

Sản phẩm định hình phong cách sống (Lifestyle products)

  • Internet
  • Quần áo & Giày dép
  • Mỹ phẩm & sản phẩm chăm sóc sắc đẹp
  • Sản phẩm vệ sinh cá nhân
  • Sản phẩm tẩy rửa gia dụng
  • Thể dục – Thể thao
  • Du lịch & Giải trí
  • Ăn hàng
  • Karaoke & Quán bar

Hàng tiêu dùng giải trí

  • Đồ uống (có cồn)
  • Đồ uống (không có cồn)
  • Bánh kẹo
  • Thuốc lá

Đồ điện tử dân dụng

  • Sản phẩm Điện tử âm thanh & Video
  • Điện thoại Di động & Tiện ích Kỹ thuật số
  • Thiết bị gia dụng (Chính)
  • Thiết bị gia dụng (Phụ)

Theo các số liệu về xu hướng tìm kiếm và hành vi chi tiêu của người tiêu dùng thì những ngành hàng như nhu yếu phẩm, sản phẩm định hình phong cách sống, hàng tiêu dùng giải trí,… là những ngành hàng mà Ecommerce có cơ hội phát triển mạnh mẽ. Vậy doanh nghiệp cần tối ưu chiến lược SEO như thế nào để thích ứng với sự thay đổi của người dùng?

Tin tức về Covid-19 luôn là chủ đề nóng hổi – xu hướng tìm kiếm

Các trang thông tin và báo chí cũng chạy theo xu hướng, các đề tài nóng bỏng để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Tin tức về Covid-19 luôn là chủ đề nóng hổi - xu hướng tìm kiếm

Covid-19 cũng không là ngoại lệ, nó đang là chủ đề nóng hổi trên các trang tin tức và phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới khai thác triệt để. Hiển nhiên, các bài viết xoay quanh chủ đề này luôn nhận được lượng traffic khổng lồ và sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng người theo dõi, đó là lý do các nhà xuất bản liên tục đăng tải các bài viết về Covid-19 để thu hút traffic và dư luận.

Mọi người cũng không ngừng tìm kiếm thông tin về Covid-19 dưới nhiều hình thức, từ “sự ra đời của Coronavirus” đến “cách Coronavirus tác động đến thị trường chứng khoán như thế nào”. Vậy khi các nhà báo viết bài về Covid-19, các SEOer có thể tận dụng xu hướng này để tối ưu SEO mùa dịch như thế nào?

Chiến lược SEO và xu hướng tìm kiếm thông tin bài viết về Covid-19

Các SEOer có thể xem xu hướng xuất bản bài viết về Covid-19 như một cơ hội để tối ưu SEO bằng cách:

  • Bổ sung nội dung liên quan đến chủ đề Covid-19
  • Nghiên cứu các từ khóa về chủ đề Covid-19 để tối ưu SEO

Chiến lược SEO với Ecommerce

Trước tác động của Covid-19, người dân Việt Nam bắt đầu quen với việc lên mạng tìm kiếm theo nhu cầu, họ ưu tiên sự thuận lợi và các nhu cầu được đáp ứng tức thời và có nhu cầu mua sắm nhiều hơn ở một số mặt hàng. Các doanh nghiệp cần sử dụng trang web thương mại điện tử trực quan, được tối ưu SEO để tiếp cận đến khách hàng và cung cấp sản phẩm, dịch vụ nhanh chóng truyền thông hiệu quả hơn.

SEO website

Đầu tiên, AI Marketing sẽ nói đến phương thức tối ưu SEO trên website Ecommerce. Dù nhu cầu tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ gì, AI Marketing đảm bảo khách hàng luôn ưu tiên nhấp vào những trang web xuất hiện trong top 10 trang tìm kiếm. Vì người dùng sẽ không kiên nhẫn để đọc đến các trang sau. Doanh nghiệp nên triển khai SEO website để trang web của mình xuất hiện trong top tìm kiếm. Điều này mang lại lợi ích rất lớn, không chỉ là traffic của website sẽ tăng nhanh chóng mà còn là cơ hội cho doanh nghiệp xây dựng sự niềm tin với khách hàng của mình.

Nếu khách hàng thấy doanh nghiệp xuất hiện như một trong những nhà cung cấp hàng đầu, họ sẽ tin tưởng bạn là một chuyên gia trong ngành và cơ hội “chốt đơn” của bạn sẽ gia tăng đáng kể đấy. SEO website Ecommerce gồm nhiều bước như: tạo dựng website, xây dựng nội dung, tìm kiếm từ khóa phù hợp,…Nếu bạn muốn sở hữu cho mình một website chuyên nghiệp, bạn nên học để làm SEO.

Ngoài SEO website, doanh nghiệp còn có thể kết hợp các phương thức SEO khác như SEO Social, SEO App, SEO Local, SEO Google Map,…

SEO Social

Truyền thông trên nền tảng Social Media là một vũ khí mạnh mẽ để gia tăng độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Bạn nên thường xuyên đăng tải nội dung lên trang Facebook, Instagram,…của công ty mình để chia sẻ giá trị, thông tin hữu ích cho người đọc.

SEO App

SEO App cũng là một phương thức tối ưu không thể bỏ qua vì kinh doanh Ecommerce không thể thiếu các ứng dụng. Bạn có thể đưa app của mình lên top tìm kiếm Google Store bằng cách tối ưu từ khóa. Khi ứng dụng của bạn xuất hiện trên top tìm kiếm, người dùng sẽ tải về nhiều hơn, nó giúp gia tăng doanh thu trên nền tảng công nghệ và khách hàng sẽ ưu tiên sử dụng các app có vị trí cao trên trang search, vì chứng tỏ app này được nhiều người tải về.

5 Kênh Digital Marketing 2021 Hiệu Quả Nhất
“Nuốt Chửng Đối Thủ”: Cách Biến Amazon Trở Thành Công Ty 1.000 Tỷ Đô La Trong Vòng 25 Năm

Bình luận bài viết