93
Up sale là kỹ thuật bán hàng nhằm thuyết phục khách mua sản phẩm đi kèm cao cấp hơn mặt hàng khách đã chọn. Đọc tiếp để hiểu rõ hơn up sale nghĩa là gì!
Up sale là gì?
Up sale là một loại kỹ thuật bán hàng hay được các nhân viên bán hàng sử dụng. Up sale (hay upselling) là kỹ thuật bán gia tăng, cụ thể là bán phiên bản đắt hơn của một sản phẩm mà khách đã mua hoặc có ý định mua bằng cách thêm vào các tính năng hấp dẫn hơn.
Hình thức up sale và hình thức bán chéo (cross selling) rất hay được các công ty thương mại điện tử lựa chọn để tăng giá tri đơn hàng mà họ bán ra và tối ưu hóa về mặt lợi nhuận.
Tại sao Up sale quan trọng với các doanh nghiệp?
Tiếp nối phần khái niệm up sale là gì, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vai trò quan trọng của loại kỹ thuật bán hàng này nhé!
Nếu khách hàng biết bạn đang sử dụng kỹ thuật bán hàng thì họ sẽ cảm thấy tiêu cực. Họ sẽ cho rằng bạn đang lừa hoặc lợi dụng họ. Tuy nhiên nếu bạn biết cách áp dụng kỹ thuật up sale một cách khôn khéo và tinh tế thì nó sẽ đem về cho bạn vô vàn lợi ích!
Giúp tăng lợi nhuận
Mục đích lớn nhất của việc sử dụng kỹ thuật up sale chính là để tăng lợi nhuận, nghe thì có thể hơi ích kỷ nhưng đó lại là sự thật! Dĩ nhiên việc tạo dựng được mối quan hệ và lòng tin của khách hàng là rất quan trọng nhưng lợi nhuận cũng quan trọng không kém đúng không nào?
Nếu bỏ ra nhiều mà chẳng thu về được bao nhiêu thì chẳng sớm thì muộn doanh nghiệp của bạn cũng đi đến bờ vực phá sản và bị xóa sổ khỏi thương trường. Có được sự tín nhiệm của khách hàng và thu về nguồn lợi nhuận ổn định chính là mục tiêu kép mà doanh nghiệp nào cũng mong muốn sớm hoàn thành!
Thắt chặt mối quan hệ với khách hàng
Các kỹ thuật bán hàng như up sale hay bán chéo đều có sự liên quan mật thiết đến sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm. Sử dụng chiến thuật up sale cũng đồng nghĩa rằng bạn đang cung cấp cho khách những lựa chọn tối ưu nhất; hay nói một cách rõ ràng hơn, bạn rất quan tâm đến nhu cầu, thị hiếu cũng như khả năng chi trả của các khách hàng.
Khi khách hàng thấy được sự quan tâm của bạn đối với chất lượng sản phẩm bạn định bán cho họ và cả “hầu bao” của họ thì chắc chắn họ sẽ cảm thấy được tôn trọng và chăm sóc chu đáo. Nhờ thế mà họ sẽ ngày càng gắn bó với doanh nghiệp của bạn hơn.
Sản phẩm tốt thì khách hàng sẽ luôn trung thành với bạn và nghiễm nhiên trở thành khách hàng thân thiết. Họ không chỉ đem về cho bạn lợi nhuận mà còn chính là “nhân chứng sống” đứng ra bảo đảm chất lượng cho sản phẩm của bạn. Đó chính là một hình thức PR, quảng bá thương hiệu miễn phí đó!
Cung cấp sự linh hoạt và tiện lợi cho khách hàng
Hoạt động up sale không chỉ tốt cho doanh nghiệp mà nó còn đem đến nhiều lợi ích cho khách hàng. Bạn cung cấp cho khách hàng những sản phẩm phiên bản mới hơn, cao cấp hơn thì khách hàng sẽ không cần tìm đến những địa chỉ khác để mua hàng nữa.
Họ sẽ cảm thấy thuận tiện vì họ có được những thứ họ cần ngay với một thương hiệu quen thuộc, đã gắn bó từ lâu chứ không cần “có mới nới cũ” nữa.
Một số cách up sale hay mà doanh nghiệp nên áp dụng
Bạn đã nắm được up sale nghĩa là gì cũng như tầm quan trọng của nó, vậy tiếp theo đây hãy cùng tìm hiểu về một vài hình thức up sale mang lại hiệu quả cao nhé!
Up sale bằng Combo
Combo là một hình thức upsale được khá nhiều doanh nghiệp sử dụng và cũng đem lại hiệu quả tương đối cao. Hãng Budweiser ở Mỹ chính là một minh chứng rõ ràng nhất. Nó thường cung cấp bia cho các siêu thị, cửa hàng bán lẻ 2 lựa chọn sản phẩm với mức giá chênh lệch là: lốc 12 lon thì có giá 17 $ nhưng lốc 18 lon chỉ có giá 18 $ mà thôi.
Với tư cách một khách hàng thông thái, bạn chắc chắn sẽ chọn lốc 18 lon có giá 18 $ để mua đúng không nào? Đó là sự khôn ngoan của nhãn hàng Budweiser, họ không cho bạn lựa chọn giữa “Mua” và “Không mua” mà chọn 2 sự lựa chọn. Bạn sẽ mua trong vui vẻ vì cảm thấy mình là người được chọn chứ không phải bị ép mua hàng. Và chiến thuật up sale của họ đã thành công!
Up sale với một mức giá “hời”
Đây là hình thức up sale rất hay được các hãng fast food áp dụng. Lấy KFC làm ví dụ: khi khách gọi đồ uống, nhân viên của KFC luôn khéo léo đề nghị khách up size nước với một mức giá vô cùng phải chăng. Và ít có khách hàng nào bỏ qua một mức giá “hời” như thế, họ thường gật đầu cái rụp và nghiễm nhiên chiến thuật up sale này của KFC đã thành công rực rỡ!
Một ví dụ khác là hãng McDonald’s: thời điểm sau khi khách order xong suất ăn mình muốn, nhân viên của McDonald’s thường hỏi khách rằng “Anh/chị dùng thêm khoai tây chiên chứ ạ?”. Và tin được không, mỗi ngày họ bán được 4 triệu kg khoai chiên chỉ nhờ lời gợi ý khéo léo đó!
Tạm kết
Qua bài viết trên đây củaweb3a.vn , chắc hẳn bạn đã hiểu rõ up sale là gì, lợi ích mà nó mang lại và những chiến lược up sale đem lại hiệu quả cao rồi phải không nào? Hi vọng những kiến thức này sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong tìm việc và trong công việc!
Bình luận bài viết