Dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra đã làm thay đổi toàn bộ cục
diện kinh tế – chính trị – xã hội. Trong đó, tác động của COVID-19 đến các chiến
dịch Quảng Cáo và tiếp thị là gì? Bài phân tích sau đây sẽ giúp bạn cũng như
các doanh nghiệp nhìn nhận được những khía cạnh khách quan của thị trường kinh
doanh hiện nay. Đặc biệt là trong chiến dịch quảng cáo tiếp thị, marketing giữa
mùa covid.
Điểm nổi bật
Đại dịch toàn cầu coronavirus (COVID-19) đã dẫn đến những
thay đổi đối với ngân sách chi tiêu cho quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi và truyền
thông… Buộc các doanh nghiệp và cá nhân phải đánh giá lại tư duy của họ về các
chiến dịch quảng cáo và tiếp thị hiện tại cũng như trong tương lai để duy trì
nguồn thu nhập ổn định.
Khi các doanh nghiệp đang loay hoay tìm giải pháp phù hợp
cho trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu, thì tương lai sẽ thúc đẩy sự thay
đổi của thị trường, gia tăng cạnh tranh; phát triển nhu cầu về các phương pháp
tiếp thị sáng tạo và tích cực.
Trong lúc các doanh nghiệp thích ứng và tìm ra cách quảng bá
sản phẩm/dịch vụ giữa cuộc khủng hoảng COVID-19, chính phủ cũng đang giám sát
chặt chẽ các hoạt động kinh doanh lừa đảo tiềm ẩn để bảo vệ người tiêu dùng,
giám sát các chiến dịch tiếp thị tích cực và chấm dứt các trò gian lận tận dụng
Covid-19. Với việc các cơ quan quản lý đã có định hướng ngăn chặn các quảng cáo
và tiếp thị lừa đảo, không công bằng hoặc lạm dụng Covid, thì doanh nghiệp phải
tiếp cận Chiến dịch tiếp thịmột cách thận trọng với ngôn ngữ và hình ảnh được
sử dụng. Đặc biệt là tiếp thị trên mạng xã hội.
Tình hình hiện tại và những thách thức cho chiến lược kinh
doanh thời kỳ COVID-19
Khi dịch bệnh Covid-19 diễn ra, các ngành bị ảnh hưởng nhiều
nhất bao gồm: khách sạn, hàng không, du lịch và bán lẻ. Và một số ngành khác
như: năng lượng, dệt may, thiết bị vận tải, đồ nội thất và trang thiết bị máy
móc, các sản phẩm kim loại chế tạo.
Tỷ lệ khách đến khách sạn ở mức dưới 20%; du lịch hàng không
giảm gần 95% so với cùng kỳ năm 2019. Các ngành công nghiệp có một số tăng trưởng
gồm: thực phẩm, hóa chất, điện tử, nhựa và các sản phẩm cao su.
Tác động của COVID-19 đến các chiến dịch Quảng Cáo khiến nhiều
doanh nghiệp đang đánh giá lại vấn đề chi tiêu của họ cho hoạt động này. Đồng
thời, tập trung nỗ lực quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại nhằm tạo ra một luồng
quan tâm và khoản chi tiêu bền vững từ người tiêu dùng, để doanh nghiệp duy trì
đủ lợi nhuận từ chi tiêu cho truyền thông.
Trong lúc các công ty đang vật lộn không biết tương lai sẽ
như thế nào, thì một số vấn đề được đặt ra hàng đầu là:
• Làm thế nào để duy trì thương hiệu khi thị trường và ngành
công nghiệp được cải tổ lại sau Covid-19
• Có nên phát triển sản phẩm mới phù hợp với “thực tế mới” hay
không?
• Làm thế nào để đối phó với bối cảnh cạnh tranh khi thói quen
chi tiêu của người tiêu dùng về cơ bản bị thay đổi
Những vấn đề này đặt ra một số câu hỏi cốt lõi liên quan đến
tính bền vững và hoạch định chiến lược:
• Làm cách nào để một doanh nghiệp lớn và đáng tin cậy như nhà
hàng, quán ăn, công ty du lịch…có thể phát triển một chiến lược kinh doanh hiệu
quả khi chính phủ chưa áp dụng các tiêu chí thống nhất về thời điểm cho doanh
nghiệp hoạt động trở lại?
• Làm thế nào để các thương hiệu quảng bá sản phẩm/dịch vụ giữa
cuộc khủng hoảng COVID-19 có thể gây được tiếng vang với người tiêu dùng?
• Làm thế nào để một thương hiệu “giao tiếp” với người tiêu
dùng một cách hiệu quả sau Covid-19?
• Ngoài truyền thông, thì làm thế nào để một thương hiệu thu
hút người tiêu dùng tăng cường chi tiêu cho các sản phẩm?
Tác động của Đại dịch COVID-19 đối với Quảng cáo và Tiếp thị
Nhiều bộ phận tiếp thị và quảng cáo sẽ phải đối mặt với
thách thức. Đòi hỏi cần có sự tư duy lại về các chiến thuật kinh doanh và
marketing để ứng dụng trong thời kỳ hậu covid hay giai đoạn bình thường mới. Điều
này có nghĩa là:
• Phải đối phó với sự thay đổi của thị trường do tác động kinh
tế đến tất cả các lĩnh vực công nghiệp;
• Phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày một gia tăng trong bối cảnh
“bình thường mới” của người tiêu dùng và xã hội;
• Phải tìm cách phát triển bền vững;
• Đánh giá và lựa chọn định hướng hoạt động giữa thị trường
nhiều thách thức
• Phân tích vấn đề uy tín thương hiệu;
• Xác định các sản phẩm và dịch vụ mới tiềm năng, cần thiết nhằm
đáp ứng nhu cầu và mong đợi của người tiêu dùng;
• Tập trung vào các chiến dịch tiếp thị sáng tạo và chiến lược
quảng cáo mục tiêu;
• Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội một cách hiệu quả.
Những yếu tố trên ngày càng trở nên quan trọng hơn vì hệ quả tác động của COVID-19 đến các chiến dịch Quảng Cáo. Nhiều doanh nghiệp đã “quy hoạch” lại khoản chi tiêu của họ cho việc tiếp thị có mục đích; tiếp thị dựa trên sứ mệnh; và tiếp thị liên quan đến nguyên nhân để thỏa mãn tối ưu nhu cầu tìm hiểu thông tin/ mua sản phẩm của người tiêu dùng. Vì người tiêu dùng đang dần ưa chuộng và chuyển hướng sang hình thức online.
Ví dụ:
• 45% người tiêu dùng toàn cầu đang dành nhiều thời gian hơn
cho mạng xã hội.
• Xem video trực tuyến tăng 26%, lưu lượng truy cập trò chơi
trực tuyến tăng theo cấp số nhân trên máy chủ của một công ty viễn thông.
• Và…số lượng người tiêu dùng sử dụng dịch vụ giao đồ ăn trực
tuyến và giao hàng hóa thiết yếu đã tăng đáng kể.
Do đó, nhiều thương hiệu có thể tìm cách tối ưu hóa các
phương pháp tiếp thị bằng marketing online. Mục tiêu ứng dụng tốt hơn sự gia
tăng của các giao dịch trực tuyến và sự hiện diện thương hiệu với người tiêu
dùng.
Mẹo thiết thực với những sáng kiến quảng cáo và tiếp thị
trong đại dịch COVID-19
Khi đại dịch COVID-19 xảy ra, điều quan trọng đối với các
doanh nghiệp là phải thật sự khéo léo, sử dụng giải pháp tiếp thị có tâm và đồng
cảm với hoàn cảnh của người tiêu dùng. Điều này có thể được thực hiện thông qua
việc điều chỉnh chiến dịch tiếp thị và tiến trình nội dung đã lên lịch; đánh
giá ngôn ngữ và hình ảnh được sử dụng trong quảng cáo; tài liệu tiếp thị cũng
như nhận thức được những sự lo lắng của người tiêu dùng tại thời điểm này để
đưa ra giải pháp phù hợp.
Với những tác động của COVID-19 đến các chiến dịch Quảng
Cáo; doanh nghiệp cũng phải xem xét kỹ trước khi phát hành ấn phẩm quảng cáo
marketing; hoặc các tài sản trí tuệ khác để tuân thủ khung quy định thích hợp
cho thị trường thực tại.
Để đạt được điều đó, các thương hiệu phải trả lời một số câu
hỏi:
• Làm cách nào để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình giữa
cuộc khủng hoảng COVID-19 theo cách gây được tiếng vang với người tiêu dùng?
•Làm thế nào để giao tiếp với người tiêu dùng một cách hiệu quả
sau thời kỳ hậu Covid và yếu tố “bình thường mới” trở lại?
• Nên sử dụng những người có ảnh hưởng nào để quảng bá thương
hiệu ở thời điểm hiện tại và trong tương lai? Ai là “anh hùng” mà chúng ta có
thể “vỗ tay”?
• Có thể tham gia vào những hoạt động khuyến mại nào trong số
định hướng sau: (1) quảng bá thương hiệu; (2) giải quyết tồn kho; và (3) thúc đẩy
một…”lý do chính đáng” nào đó??
Sử dụng Phương tiện Khuyến mãi (Rút thăm trúng thưởng, Cuộc
thi và Quà tặng)
Hình thức trò chơi rút thăm trúng thưởng và các cuộc thi đã
bị “bỏ quên” bởi COVID-19 chỉ vì các doanh nghiệp đang tiết kiệm chi phí; và
không muốn “bỏ nhỏ” trước những ảnh hưởng của đại dịch. Tuy nhiên, họ lại quên
rằng, việc tổ chức rút thăm trúng thưởng, các cuộc thi và quà tặng trên nền tảng
online sẽ góp phần mang đến cho doanh nghiệp cơ hội thu hút được nhiều người
tiêu dùng trong thời gian dịch bệnh.
Ví dụ: các doanh nghiệp nhà hàng, nhà bán lẻ… đang phải chịu
tác động của COVID-19 đến các chiến dịch Quảng Cáo. Nhưng họ có thể tặng người
tiêu dùng thẻ quà tặng có hạn sử dụng sau khi dịch bệnh kết thúc. Hoặc tặng thẻ
quà tặng mua hàng hóa giá ưu đãi cho nhân viên y tế tuyến đầu. Những điều này sẽ
góp phần làm tăng thiện chí và lòng trung thành của khách hàng.
Thẻ quà tặng
COVID-19 đã buộc nhiều doanh nghiệp và nhà hàng phải đóng cửa hoặc cung cấp dịch vụ hạn chế (bán mang về) cho khách hàng của họ. Trong những nỗ lực bù đắp thu nhập bị mất, các doanh nghiệp đã chú trọng đến việc bán thẻ quà tặng cho người tiêu dùng để sử dụng trong hiện tại hoặc tương lai. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua hàng thời kỳ “bình thường mới” sau Covid. Về cơ bản, doanh nghiệp sẽ có thể nhận được một “khoản vay” nhỏ từ người tiêu dùng trong thời Covid-19.
Cụ thể, việc sử dụng thẻ quà tặng cho phép các thương hiệu duy trì dòng thu nhập trong thời gian kinh doanh khó khăn.
Tuy nhiên, các nhà phát hành thẻ quà tặng phải nhớ tuân thủ
luật thẻ quà tặng. Cam kết đảm bảo quyền lợi thực cho khách hàng. Nếu không,
chiến thuật này sẽ là con dao hai lưỡi nếu doanh nghiệp của bạn thiếu uy tín.
Khuyến mãi bán hàng từ thiện, hợp tác thương mại và tiếp thị với các bên liên quan
Với hàng triệu cá nhân trên khắp thế giới đang bị ảnh hưởng
bởi đại dịch COVID-19, theo bản năng thì các doanh nghiệp sẽ muốn giúp đỡ cộng
đồng. Hợp tác thương mại, còn được gọi là chiến dịch tiếp thị ngày càng phổ biến
để doanh nghiệp điều chỉnh sản phẩm và dịch vụ của họ. Cùng với đó là xây dựng
các giải pháp chung sức cùng xã hội vượt qua Covid.
Bình luận bài viết