Tôi sẽ phân tích hành trình của người dùng trong khi tìm kiếm trên công cụ Google để bạn hình dung rõ hơn mối quan hệ giữa SEO và UX:
- Bước 1: Ý định người dùng (User Intent): Người dùng khi tìm thông tin trên công cụ tìm kiếm đều có một ý định và mong muốn nội dung được cung cấp.
- Bước 2: Xếp hạng tốt (Rankings): SEOer sẽ tối ưu nội dung để website có thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm giúp khách hàng có thể truy cập dễ dàng.
- Bước 3: Tương tác (Digital Interaction): Khi khách hàng vào website sẽ tạo nên các tương tác trên trang. Khi này team SEO và UX làm việc cùng nhau để tối ưu hiệu suất và thúc đẩy chuyển đổi.
Như bạn thấy, SEO đóng một vai trò lớn trong việc gia tăng trải nghiệm người dùng trên website. Các SEOer nên kết hợp kỹ thuật SEO với nội dung chất lượng để cung cấp được trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng nhé.
Hỗ trợ phân tích khách hàng
Với thời đại 4.0 hiện nay, chẳng có gì quan trọng hơn dữ liệu về khách hàng. Và SEO sẽ giúp bạn tìm thấy điều đó.
SEO có tác dụng quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp tiến hành phân tích khách hàng. Từ đó, giúp doanh nghiệp tìm kiếm đối tượng chân dung khách hàng tiềm năng của mình. Lựa chọn các phương pháp marketing hiệu quả để thu hút tối đa sự quan tâm của khách hàng.
Phát triển thương hiệu
Hầu hết mọi người liên tục tìm kiếm trên bộ máy Google. Họ không dừng lại việc tìm kiếm một từ khóa hay click vào một website trên kết quả tìm kiếm rồi hoàn tất. Thay vào đó, họ có xu hướng tìm kiếm những từ khóa có liên quan thêm rất nhiều lần cho đến khi có được thông tin một cách đầy đủ nhất. Vậy điều này có ý nghĩa gì với bạn?
Khi Website bạn liên tục xuất hiện tại vị trí Top đầu Google. Người dùng sẽ đánh giá bạn là chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, sản phẩm mà họ đang hướng đến và lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn như một biểu tượng của sự uy tín.
Nghe thật hấp dẫn đúng không nào, đó là lợi ích mà tên tuổi thương hiệu mang đến cho bạn đấy. Và SEO là sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu trong tâm trí khách hàng từng bước một, bền vững và chắc chắn.
Ưu điểm là vậy, còn nhược điểm thì sao?
Nhược điểm của SEO là gì?
Đó chính là vấn đề thời gian đầu tư lâu dài, đối thủ cạnh tranh hay sự biến động thứ hạng của SEO.
Thời gian đầu tư lâu
SEO là một phương pháp dài hạn vì vậy, để bài viết trên trang web của doanh nghiệp xuất hiện ở top đầu bảng tìm kiếm sẽ mất nhiều thời gian và thường có thể lên đến vài tháng.
Vậy nên, với SEO, doanh nghiệp cần phải có sự kiên nhẫn và phương pháp này sẽ không phù hợp với những người làm kinh doanh đang cần quảng cáo nhanh.
Đối thủ cạnh tranh
Hiển nhiên, với bất kỳ doanh nghiệp nào, sự cạnh tranh là điều khó tránh khỏi. Bạn làm thì họ cũng sẽ làm. Nên nếu muốn đạt kết quả mong muốn, hãy tìm ra điểm độc nhất, khác biệt của doanh nghiệp và triển khai SEO ngay cho điều đó.
Sự biến động liên tục của thứ hạng SEO
Thứ hạng tìm kiếm là thứ không thể lường trước được vì nó có thể biến động liên tục mà không hề có dự báo trước. Vì vậy, doanh nghiệp phải đoán trước mọi kết quả có thể xảy ra để có biện pháp xử lý kịp thời và đưa ra các phương án phù hợp tiếp theo.
Làm thế nào để khai thác SEO một cách hiệu quả nhất?
Để triển khai SEO một cách tối ưu nhất, bạn cần:
- Có mục tiêu và kế hoạch rõ ràng
- Kết hợp SEO với các chiến dịch Marketing khác
- Cung cấp giá trị cho khách hàng
Có mục tiêu và kế hoạch rõ ràng
Trước tiên, doanh nghiệp phải đề ra chiến lược kinh doanh cụ thể. Bao gồm thiết lập mục tiêu, đối tượng khách hàng, một website chuẩn, cho tới cung cấp nội dung, các thông tin cần thiết cho khách hàng.
Tiếp theo, doanh nghiệp sẽ dựa vào nhân lực, tài chính, đối thủ cạnh tranh, nhu cầu thị trường, nhà cung ứng, cung cấp… để đề ra các chiến lược ngắn hạn theo mỗi một giai đoạn phát triển của mình.
Kết hợp SEO với các công cụ Marketing khác
Để đạt được kết quả tốt nhất, doanh nghiệp nên kết hợp SEO các công cụ Marketing khác. Điều này sẽ giúp việc xuất hiện trên top đầu tìm kiếm của doanh nghiệp được duy trì hiệu quả hơn.
Cung cấp giá trị nội dung cho khách hàng
SEO là phương pháp Marketing dùng nội dung để thu hút khách hàng. Vì vậy, nếu chất lượng nội dung tốt, khách hàng sẽ tin tưởng và biết đến doanh nghiệp nhiều hơn.
11 Lý do cho thấy rằng SEO quan trọng hơn bao giờ hết – Thậm chí trong suốt Covid-19
Nếu bạn đang tự hỏi liệu SEO có thực sự quan trọng hay không. Thì theo tôi, cho dù doanh nghiệp B2B hay B2C, SEO là rất quan trọng đối với sự thành công trực tuyến của bạn.
1. SEO của bạn là thứ bạn có thể kiểm soát được
Có nhiều điều về doanh nghiệp của bạn mà bạn không thể kiểm soát. Bạn không thể kiểm soát khi nào đối thủ cạnh tranh mới xuất hiện, khách hàng của bạn phản ứng như thế nào với việc ra mắt sản phẩm mới hoặc lợi nhuận hàng quý của bạn, hay tình hình Covid-19 hiện nay…
Nhưng với SEO, bạn có thể kiểm soát thứ hạng của mình. Và điều này có nghĩa là, ở một mức độ nào đó, bạn có thể kiểm soát số lượng khách truy cập vào trang web của mình, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng bán hàng trực tuyến hoặc khách hàng tiềm năng mà bạn nhận được, ảnh hưởng đến số tiền bạn có thể kiếm được từ việc trực tuyến.
Đây là lý do tại sao SEO rất quan trọng, bất kể doanh nghiệp của bạn làm gì. Và dựa trên cách các công cụ tìm kiếm đang phát triển, không có dấu hiệu nào chứng tỏ SEO sẽ sớm mất đi tầm quan trọng.
2. SEO Là một chiến lược dài hạn, bạn có thể đầu tư ngay trong thời điểm Covid-19
Khi thị trường phát triển, vâng, tốt nhất là bạn nên theo sát các xu hướng và thay đổi. SEO là một chiến lược dài hạn và cần bám sát sự thay đổi, cập nhật của thị trường và quan trọng hơn là của Google.
Đôi khi, bạn sẽ mất 5-6 tháng mới đạt kết quả cho một dự án SEO, nhưng đạt kết quả sớm hơn cũng là điều có thể, chiến lược SEO, phương pháp SEO sẽ quyết định thành công của dự án.
Trong thời điểm Covid-19 đang ngày càng diễn biến căng thẳng và doanh nghiệp bạn cần tiết kiệm chi phí và bạn đang có ý định triển khai SEO để tối ưu doanh thu thì SEO là một lựa chọn tuyệt vời.
Còn tiếp phần 3>>
Bình luận bài viết