Định Nghĩa Thị Phần Là Gì? Cách Xác Định Thị Phần

Định Nghĩa Thị Phần Là Gì? Cách Xác Định Thị Phần

31/07/2021

6767

Thị trường ngày càng được mở rộng, chào đón nhiều các doanh nghiệp tham gia cạnh tranh với những sản phẩm phong phú, đa dạng. Vì là môi trường cạnh tranh nên các doanh nghiệp luôn cố gắng để chiếm lĩnh được thị trường tiêu thụ. Việc xác định này được thể hiện thông qua doanh nghiệp nắm giữ được bao nhiêu thị phần trên thị trường. Vậy Thị phần là gì? Các xác định thị phần như thế nào?

Thị phần là gì?

Thị phần là phần thị trường tiêu thụ sản phẩm mà một doanh nghiệp đang nắm giữ được, thị phần được xác định bằng tổng doanh số bán hàng mà doanh nghiệp đạt được chia cho tổng doanh số của thị trường hàng hóa/dịch vụ đó.

Hoặc thị phần có thể bằng toàn số số lượng sản phẩm mà doanh nghiệp đó bán được chia cho tổng số các sản phẩm cùng loại đã được tiêu thụ trên thị trường.

Để đảm bảo chiếm được thị phần cao trên thị trường và đạt được kết quả mà doanh nghiệp đề ra thì đòi hỏi doanh nghiệp phải đưa ra được những chiến lược, hướng đi phù hợp thông qua quá trình khảo sát thị trường, đặc biệt là khi tiến vào một thị trường mới.

Ngoài việc giải đáp cùng bạn về Thị phần là gì? Nội dung dưới đây,web3a.vnsẽ cung cấp giúp bạn thêm các thông tin khác về vấn đề này.

Các cách xác định thị phần

Hiện nay thì có rất nhiều cách để xác định được thị phần nhưng nhìn chung được sử dụng nhiều nhất là các cách xác định sau:

– Thị phần được xác định bằng tổng doanh số bán hàng mà doanh nghiệp đạt được chia cho tổng doanh số của thị trường hàng hóa/dịch vụ đó.

– Thị phần được xác định bằng toàn bộ số sản phẩm mà doanh nghiệp đã bán ra thị trường chia cho tổng số sản phẩm tiêu thụ của thị trường

– Thị phần tương đối sẽ bằng Tổng doanh thu của doanh nghiệp chia cho tổng doanh thu của các đối tượng cạnh tranh trên thị trường cùng loại.

– Thị phần tương đối sẽ bằng Tổng số sản phẩm bán ra thị trường của doanh nghiệp chia cho tổng số sản phẩm bán ra thị trường của đối thủ

Nếu giá trị của thị phần tương đối lớn hơn 1 thì doanh nghiệp có lợi thế hơn đối thụ cạnh tranh, chiếm được thị phần lớn trong thị trường

Nếu giá trị của thị phần nhỏ hơn 1 thì tức là doanh nghiệp chiếm thị phần thấp hơn so với phía đối thủ trên thị trường

Nếu giá trị của thị phần bằng 1 thì lợi thế cạnh tranh được chia đều cho các bên.

Vai trò của việc xác định thị phần

Việc xác định được thị phần sẽ giúp nhà quản lý nắm bắt và đánh giá được khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp mình trên thị trường, từ đó đưa ra các hướng đi, giải pháp phù hợp hơn.

Đối với một doanh đang có thị phần ở mức phát triển thì tức là nguồn doanh thu của doanh nghiệp cũng sẽ tăng, đồng thời tăng được cả khả năng cạnh tranh so với những đối thủ khác.

– Doanh nghiệp mà chiếm được thị phần lớn trên thị trường thì cũng tạo điều kiện để doanh nghiệp có thể mở rộng được quy mô hoạt động kinh doanh của mình, hoặc mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

– Nếu thị phần được xác định ở mức thấp thì đây cũng là một cơ hội để doanh nghiệp xác định được những đối thủ cạnh tranh, ưu nhược điểm trong chiến lược cạnh tranh của mình, đặc điểm của thị trường mà mình đang hướng đến.

– Tuy thị phần là yếu tố quan trọng để đánh giá sự phát triển của một doanh nghiệp nhưng không phải là yếu tố duy nhất.

Để đánh giá được vị trí của doanh nghiệp trên thị trường thì cần phải xét thêm các yếu tố khách quan khác như vấn đề rào cản, tình trạng của thị trường vào thời điểm đó…

Trên đây là toàn bộ nội dung về Thị phần là gì? Đừng quên theo dõiweb3a.vnđể cập nhật thêm nhiều thong tin hữu ích khác nhé.

5 Kỹ Năng Bán Hàng Không Thể Bỏ Qua
Mách Bạn Cách Tăng Doanh Số Bán Hàng Hiệu Quả

Bình luận bài viết